Xin visa Đức cần những giấy tờ gì? Thông tin du lịch Đức nào bạn cần lưu ý?

Nước Đức xinh đẹp luôn là điểm đến mơ ước của nhiều du khách Việt. Nếu là người mới làm thủ tục xin visa nước ngoài lần đầu tiên, chắc hẳn bạn có vô số điều còn đang thắc mắc mà chưa tìm được lời giải đáp.

Đừng quá lo lắng! Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về quá trình xin visa Đức như thông tin về thủ tục hồ sơ, quy trình nộp hồ sơ tại đại sứ quán, phí lãnh sự, có visa Đức đi được những nước nào, v.v. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Xin visa Đức cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ xin visa luôn là thủ tục tiên quyết và có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến việc quá trình xin visa có thành công hay không. Một hồ sơ đầy đủ và chính xác luôn là một điểm cộng rất lớn trong mắt nhân viên đại sứ quán, và đương nhiên sẽ làm cho tỷ lệ xin visa thành công của bạn cao hơn. Vậy xin visa Đức cần những giấy tờ gì? Hãy lấy giấy bút và ghi lại những thông tin sau nhé!

  • Hộ chiếu và đơn xin cấp visa

Đây là hai loại giấy tờ cơ bản và quan trọng nhất trong bộ hồ sơ của bạn. Hãy đảm bảo hộ chiếu của bạn còn hạn ít nhất 6 tháng, tính từ thời điểm bạn nộp hồ sơ. Đơn xin cấp visa theo mẫu quy định, điền đầy đủ và chính xác mọi thông tin bằng một trong hai ngôn ngữ: Tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

  • Ảnh chụp chân dung 
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân:

Giấy tờ chứng minh nhân thân bao gồm bản sao giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh. Trường hợp bạn đã kết hôn thì cần nộp thêm giấy đăng ký kết hôn. Nếu đi cùng trẻ nhỏ, bạn cần nộp cả giấy khai sinh của chúng.

  • Giấy tờ chứng minh tài chính:

Loại giấy tờ này đảm bảo bạn có đủ khả năng chi trả cho toàn bộ chuyến đi và cũng được coi như một phần đảm bảo bạn đến Đức với đúng mục đích du lịch. Giấy chứng minh tài chính có thể là giấy tờ sở hữu nhà đất, các tài sản có giá trị hoặc sổ tiết kiệm.

  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp:

Một công việc ổn định với thu nhập cao tại Việt Nam sẽ là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của hồ sơ xin visa. Nếu bạn là người lao động bình thường, bạn cần nộp hợp đồng lao động, bảng lương có xác nhận của công ty nơi bạn đang làm việc. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn cần nộp giấy phép đăng ký kinh doanh, xác nhận của bên thuế. Nếu đã nghỉ hưu thì nộp sổ hưu trí.

  • Các giấy tờ khác:

Các loại giấy tờ còn lại để hoàn thiện hồ sơ là xác nhận đặt phòng, vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm du lịch và lịch trình chi tiết chuyến tham quan của bạn.

Sau khi chuẩn bị hết những giấy tờ, quy trình nộp đơn xin tại Cơ quan lãnh sự cũng là một điều cần làm theo đúng yêu cầu, nhất là đối với những người lần đầu chắc hẳn không tránh khỏi băn khoăn và gặp nhiều khó khăn. Vui lòng tham khảo quy trình và thủ tục Xin visa du lịch Đức để có một khởi đầu cho chuyến đi thật suôn sẻ nhé!

2. Xin visa Đức có khó không?

Đừng quá lo lắng vì quy trình xin visa Đức không khó như bạn tưởng. Nếu đã có bộ hồ sơ đầy đủ, chính xác thì bạn đã thành công đến 90% rồi. 10% còn lại phụ thuộc vào cách bạn hoàn thiện các bước cuối cùng như đăng ký lịch hẹn nộp hồ sơ (online) đúng quy trình và trả lời phỏng vấn lưu loát, rõ ràng.

Nếu được yêu cầu tham gia phỏng vấn, bạn nên có mặt trước giờ hẹn 15 đến 20 phút, đề phòng có sự cố bất ngờ làm lỡ giờ phỏng vấn. Trang phục lựa chọn nên đơn giản và lịch sự. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn bạn. Các thông tin bạn cung cấp phải rõ ràng, chính xác, trung thực. Bất kỳ câu trả lời mâu thuẫn nào cũng có thể khiến hồ sơ của bạn bị loại.

Để thêm phần tự tin, bạn nên tập trả lời trước một số câu hỏi thông thường như:

  • Bạn sang Đức với mục đích gì?
  • Mối quan hệ giữa người mời tại Đức và bạn là như thế nào? (Trong trường hợp xin visa thăm thân)
  • Thời gian bạn ở lại Đức là bao nhiêu lâu?
  • Bạn đã đi nước ngoài bao giờ chưa?
  • Bạn có biết nói tiếng Đức, tiếng Anh hoặc bất kỳ ngoại ngữ nào khác không?
  • Bạn có dự định làm việc gì đó trong thời gian du lịch không?

Xin visa Đức khó hay dễ đúng là một vấn đề luôn được quan tâm bởi đây là một trong những quốc gia có những yêu cầu khắt khe về checklist hồ sơ cũng như quy trình nộp đơn tại Cơ quan lãnh sự. Để biết thêm thông tin, vui lòng tìm hiểu tại bài viết Xin visa Đức có khó không.

3. Đi du lịch Đức cần chuẩn bị gì?

  • Ngoài các yếu tố bắt buộc như visa, vé máy bay và đặt phòng khách sạn, những thứ cần chuẩn bị còn lại phụ thuộc vào thời điểm bạn đi du lịch. Ví dụ như nếu đi vào mùa hè, bạn cần mang theo quần áo thoáng mát, gọn nhẹ, nếu đi vào mùa đông thì nhớ mang theo áo khoác dày, khăn và mũ len vì mùa đông ở Đức rất lạnh. Nên mang giày thể thao, sandal, giày đế thấp để tiện di chuyển vì hầu hết các phương tiện công cộng chở bạn đến những điểm du lịch đều đỗ cách xa nên bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều đấy.
  • Một vài thông tin về các điểm đến cũng rất hữu ích. Quan trọng nhất là sắp xếp lịch trình sao cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân.
  • Khi mang theo các tài sản có giá trị (trên 300$) hoặc lượng tiền mặt trên 5000$, bạn phải khai báo với hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh để tránh gặp rắc rối.
  • Bạn nên đổi sẵn một ít tiền xu và các tờ tiền mệnh giá nhỏ như 5 euro, 10 euro hoặc 20 euro để thuận tiện khi mua nước, card điện thoại hay đi xe bus.
  • Thông thường các khách sạn không có bàn chải, kem đánh răng, các đồ vệ sinh cá nhân khác và dép mang trong phòng. Do đó, du khách cần lưu ý tự chuẩn bị trước.

► Ngoài những thông tin trên, các bạn có thể tham khảo thêm những lưu ý khi đi Đức về thời gian thích hợp để đi du lịch Đức, tiền tệ, giao thông, ăn uống tại ĐÂY

du lịch đức

4. Một số lưu ý khác khi đi du lịch Đức

  • Các dịch vụ tại khách sạn như TV hoặc nước uống đều bị tính phí, nên lưu ý hỏi rõ nhân viên khách sạn để biết thêm thông tin, còn nếu không một khi đã xác nhận thanh toán thì bạn sẽ phải trả tiền dịch vụ dù có dùng hay không.
  • Ẩm thực ở Đức khá phong phú và đa dạng. Nó là sự hòa trộn của các món ăn đến từ nhiều quốc gia như Ấn Độ, Hy Lạp, Trung Quốc, Nhật Bản, v.v. nên chắc chắn bạn sẽ tìm được cho mình món ăn yêu thích.
  • Sau 9 giờ tối, tuyệt đối không được nói lớn tiếng, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến những người khác. Nếu không khách sạn có quyền mời bạn ra khỏi đó bất cứ lúc nào.
  • Không xả rác, hút thuốc nơi có bảng cấm, không vứt tàn thuốc, nhả bã kẹo cao su, khạc nhổ bừa bãi tại những nơi công cộng. Nếu vi phạm du khách sẽ bị phạt rất nặng.
  • Tuyệt đối tuân thủ luật giao thông, văn hóa xếp hàng tại những nơi công cộng. Khi cần giúp đỡ hãy yêu cầu một cách lịch sự, chắc chắn người dân địa phương sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn hết sức.
  • Tuyệt đối không mang theo quần áo, túi xách hàng giả, hàng nhái vì bạn có thể bị phạt nặng tại các sân bay hoặc cửa khẩu.
  • Tình trạng móc túi, cướp giật thỉnh thoảng cũng diễn ra. Vì vậy, du khách phải cẩn thận tư trang, giấy tờ hộ chiếu, tiền bạc, túi xách khi ở nơi công cộng. Tốt nhất khi đi du lịch không nên mang theo nữ trang đắt tiền. Tiền không nên để chung với các loại giấy tờ quan trọng. Du khách nên để tiền vào túi riêng hoặc để hẳn trong người càng tốt.
  • Các vật dụng cá nhân đắt tiền hay giấy tờ quan trọng không nên để bừa bãi tại khách sạn. Hãy để chúng trong két an toàn (nếu có) hoặc cất vào một nơi an toàn trong vali.
  • Khi ra ngoài nhớ mang theo thông tin tên và địa chỉ khách sạn, phòng khi bị lạc thì bạn vẫn có thể tìm được đường về.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Và nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngần ngại liên lạc với Visana qua 1900 0284 nhé. Chúc bạn và người thân có những kỷ niệm du lịch đáng nhớ tại Đức!