Kinh nghiệm du lịch bụi New Zealand

New Zealand là một đất nước nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, con người dễ mến, cảnh quan thiên nhiên kì vĩ, nên nếu bạn muốn trải nghiệm được “tất tần tật” văn hóa và con người nơi đây thì còn chần chừ gì mà không “xách balo lên và đi” nhỉ. Nhưng trước tiên hãy cùng Visana tìm hiểu kinh nghiệm du lịch du lịch bụi New Zealand thông qua bài viết dưới đây để có thể có một chuyến du lịch hoàn hảo nhất nhé!

du lịch bụi new zealand

1. Du lịch bụi tại New Zealand cần lưu ý gì?

Đổi tiền

Tiền tệ chính thức ở New Zealand là Đôla New Zealand (NZD), kí hiệu NZ$. Ở đây dùng 2 loại tiền là tiền giấy và tiền xu với các mệnh giá tiền giấy là 5 NZ$, 10 NZ$, 20 NZ$, 50 NZ$, và 100 NZ$. Tiền xu thì có mệnh giá nhỏ hơn, 5 cent, 10 cent, 20 cent, 50 cent và 1 NZ$, 2 NZ$. Hiện tại, tỉ giá 1 NZ$ ~ 16000 VNĐ.

Bạn có thể đổi tiền ở  Việt Nam, New Zealand hoặc ở các điểm mua bán ngoại tệ tại các sân bay, tuy nhiên, nếu đổi tiền ở sân bay thì bạn có thể sẽ phải đổi với tỉ giá cao hơn.

Chuẩn bị đầy đủ hành lí

Quần áo: Khí hậu ở New Zealand trái ngược hoàn toàn với các nước ở bắc bán cầu, tuy nhiên ở đây vẫn có thể trải nghiệm hết khí hậu của 4 mùa. Mùa xuân vào tháng 9 và tháng 10, mùa hè từ tháng 11 đến tháng 3, tháng 3 tháng 4 là mùa thu, tháng 5 đến tháng 8 là mùa đông thường mát và ẩm hơn. Tùy vào thời tiết ở thời điểm bạn du lịch mà nên mang quần áo cho phù hợp. Vì du lịch bụi nên bạn hãy cân nhắc mang số lượng quần áo vừa đủ để không phải mang vác quá nặng nhé!

Giày dép: Bạn nên mang giày thể thao để khi di chuyển đỡ bị đau chân, đồng thời nên chủ động bảo vệ đồ đạc của mình ở những khu vực công cộng.

Thuốc men: Một số loại thuốc thông dụng mà bạn nên mang theo trong chuyến đi của mình như thuốc cảm cúm, thuốc đau đầu, thuốc chống say, thuốc tiêu hoá, thuốc chống côn trùng, v.v. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị trước để đề phòng nếu có vấn đề về sức khỏe, thuốc men ở đây bán khá đắt và có thể không thực sự có tác dụng với bạn.

Giấy tờ: Visa, hộ chiếu, bằng lái xe quốc tế, bản đồ New Zealand. Trong các giấy tờ kể trên thì visa New Zealand là thứ khá quan trọng để du khách Việt Nam có thể được nhập cảnh hợp pháp vào nước này. Đối với những đương đơn xin lần đầu hoặc chưa tìm được nguồn thông tin tin cậy, vui lòng tải bộ hồ sơ mẫu xin visa New Zealand và làm theo quy trình được trình bày tại đây.

Các thiết bị điện tử: Máy ảnh, điện thoại thông minh, iPad, sạc đa năng, v.v.

Đồ dùng sinh hoạt: Bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu, lược, dầu gội, sữa tắm, kem chống nắng, v.v.

Ngôn ngữ

Ở New Zealand mọi người chủ yếu sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là lúc giao tiếp người New Zealand thường phát âm “i” thành âm “u”, âm “e” trở thành âm “i”, ví dụ “fish and chip” sẽ thành “fush and chup” hay “you go to the left” thành “you go to the lift”, hay phát âm “please chick un” thay vì “please check in”.

Lưu một vài số điện thoại cần thiết

– Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand: + (644) 473 5912

– Cứu hỏa/Cứu thương/ Cảnh sát: + 111

2. Chi phí dự kiến

Vé máy bay

Máy bay là phương tiện duy nhất để di chuyển từ Việt Nam đến New Zealand. Tại Việt Nam bạn có thể đặt vé đi từ sân bay Nội Bài hoặc sân bay Tân Sơn Nhất và chọn điểm đến là sân bay Auckland, Christchurch, Queenstown hoặc Wellington. Tùy vào nhu cầu du lịch của bạn mà chọn điểm đến phù hợp và tiết kiệm.

du lịch new zealand

Một số hãng hàng không có chuyến bay Việt Nam – New Zealand như Vietnam Airlines, Jetstar, Qantas, Malaysia Airlines, Singapore Airline, v.v. Tuy nhiên tất cả các chuyến bay đều phải transit 1 lần và thời gian bay mất khoảng 20 tiếng tùy vào hãng hàng không, điểm đi điểm đến và thời gian transit.

Giá vé cho một chuyến bay khứ hồi khoảng trên dưới 30.000.000 VNĐ, tuy nhiên nếu bạn đặt vé sớm và không vào những ngày đặc biệt, lễ tết hay mùa du lịch thì giá vé sẽ rẻ hơn. Du khách có thể vào các trang để so sánh và theo dõi giá vé từ đó có thể săn được vé với giá hời nhất.

Hostel/ homestay

Mục đích của du lịch bụi chính là được trải nghiệm cuộc sống, chính vì thế mà đa số những bạn đi du lịch bụi thường lựa chọn ở hostel hoặc homestay. Ở đây sẽ có mức giá hợp lí và ngoài ra bạn còn được tìm hiểu nếp sống và văn hóa thường ngày của người dân tại New Zealand, hơn nữa bạn có thể làm quen, kết bạn với những người có cùng sở thích với mình.

Một số trang web book phòng uy tín và được nhiều người lựa chọn như: Airbnb, Booking, Agoda, Traveloka, v.v.

Di chuyển

Để tiết kiệm được tối đa chi phí bạn nên lựa chọn các phương tiện di chuyển công cộng. Các phương tiện giao thông ở New Zealand rất thuận lợi, phát triện và văn minh nên du khách có thể đi lại bằng bất cứ loại phương tiện nào như ô-tô-, xe đạp, xe bus, tàu hỏa, v.v.

+ Ô-tô: Ưu điểm của phương tiện này đó là bạn có thể đi được đến bất cứ đâu mà bạn muốn. Ngoài ra luật giao thông ở đây không quá khắt khe như ở Mỹ, nhưng bạn phải đảm bảo có đầy đủ giấy tờ cần thiết như bằng lái xe quốc tế. Hơn nữa khi di chuyển bằng ô tô tự lái thì bạn có thể thoải mái ngắm nhìn và tận hưởng khung cảnh đường phố nơi đây. Mức giá thuê ô tô của Jucy Rentals và Thrifty  là khoảng từ 20 NZD (330.000 VNĐ)/ngày.

Jucy Rentals du lịch new zealand

+ Xe bus: Mạng lưới xe bus phủ rộng khắp New Zealand bao gồm các tuyến trong trung tâm, Bắc đảo và Nam đảo. Nét đặc trưng có xe bus ở New Zealand là xe bus con thoi,nhỏ gọn, chạy nhanh, thân thiện và rẻ hơn rất nhiều so với bus thông thường. Ở các trạm xe buýt thường có các bảng điện tử như trên báo số trạm buýt (bus stop), bao lâu nữa xe đến (DUE), số hiệu xe (Route), nơi đến (Destination), xe bị trễ (Delay), v.v. để thuận tiện cho việc tìm đường. Giá vé xe bus khoảng 5.10 NZD – 10 NZD tùy từng chặng.

new zealand bus

+ Tàu lửa: Tàu lửa chỉ có ở các thành phố lớn và chủ yếu được sử dụng nếu đi những quãng đường xa. Tàu lửa ở đây rất hiện đại và chạy nhanh. Để tham khảo thêm về lịch trình và chi tiết giá vé, bạn vui lòng truy cập trang web KiwiRail nhé.

Tau hoa du lịch new zealand

+ Xe đạp: Nếu bạn không ngại vận động thì có thể thuê một chiếc xe đạp để đi loanh quanh trong thành phố. Xe đạp có thể được thuê hàng ngày, hàng tuần, tuy nhiên giá thuê xe đạp ở “xứ sở kiwi” khá đắt nên du khách cũng cần cân nhắc vấn đề này.

+ Phà: Phà là phương tiện di chuyển giữa 2 đảo của New Zeland nếu bạn không muốn đi máy bay. Không như ở Việt Nam, phà ở đây có sức chứa rất lớn, ngoài ra còn có thể chở cả xe ô tô. Một điểm thú vị khi di chuyển bằng phà là có rất nhiều tiện ích trên phà cho bạn lựa chọn như: rạp chiếu phim, nhà hàng, v.v. Có hai công ty vận hành phà biển nối hai đảo Nam và Bắc là Interislander và Bluebridge. Interislander có nhiều phà và lịch khởi hành hơn Bluebridge, tuy nhiên giá cả cũng cao hơn.

Phà du lich new zealand

Ăn uống

New Zealand có rất nhiều món ăn thu hút du khách thập phương như: Bánh Pavlova, Hangi, thịt cừu, món cuốn Hapuka, hàu Bluff, Cá trắng nhỏ, khoai tây chiên, v.v.

du lịch bụi new zealand

Bạn có thể ăn ở những nhà hàng hoặc ở trong những khu chợ sầm uất. Ở New Zealand có rất nhiều nhà hàng và quán ăn có giá cả phải chăng từ 15 – 20$ là bạn đã có thể có một bữa ăn thịnh soạn. Nếu muốn tiết kiệm hơn thì bạn có thể lựa chọn ăn tại các quán ăn giá rẻ, cửa hàng fast food hoặc vào những nhà hàng thuộc loại ‘BYO’ (Tự mang đồ uống), điều đó có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể trong hóa đơn.

Tìm hiểu thêm: Chi phí du lịch New Zealand

3. Du lịch bụi đi đâu?

Milford Sound

Milford Sound là tên của một vịnh nằm ở phía tây nam của South Island’s trong công viên quốc gia Fiordland. Nơi đây được ví như một viên ngọc quý trong công viên Fiordland. Bất kể dù trời mưa hay nắng, Milford Sound vẫn có thể làm say đắm du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.

Milford Sound du lịch bụi new zealand

Khi ghé thăm Milford Sound, bạn có thể mua tour du lịch một ngày để khám phá hết cảnh đẹp nơi đây. Hầu hết các tour du lịch Milford Sound đều bao gồm du thuyền trên sông ngoài ra số hoạt động khác được cung cấp như là chèo thuyền kayak và thậm chí lặn biển. Giá tour cho một ngày khoảng $169-$240.

Bay of Islands

Bay of Islands là một trong top những điểm đến phổ biến nhất ở New Zealand. Để khám phá được nơi đây thì bạn có thể chọn cách thuê du thuyền hoặc chèo thuyền kayak trên biển. Bạn sẽ có cảm giác như mình đang được tham gia một cuộc phiêu lưu trên biển với vô số động vật hoang dã bao gồm chim cánh cụt, cá heo, cá marlin, cá voi, gannets, v.v.

Tại Bay of Islands có rất nhiều loại hình vui chơi giải trí cho bạn lựa chọn ví dụ như: nhảy từ độ cao 9000ft- 20000ft ($200-800$), câu cá (100NZD), ngắm cảnh từ trên trực thăng (~300NZD), v.v.

Bay of Islands du lịch new zealand

 Công viên quốc gia Tongariro

Công viên quốc gia Tongariro là công viên quốc gia đầu tiên và lâu đời nhất tại xứ sở kiwi, nó được tọa lạc tại trung tâm của Đảo Bắc. Từ công viên Tongariro bạn có thể nhìn thấy ba ngọn núi, Mt. Tongariro, Mt. Ngauruhoe và Mt. Ruapehu có lịch sử 300.000 năm hình thành.

Khi đi du lịch đến đây, đa số mọi người sẽ trải nghiệm cảm giác đi bộ gần 20km. Tuy nhiên đường đi du khách sẽ được chiêm ngưỡng những địa hình độc đáo, những ngọn núi lửa độc đáo, v.v.

Tongariro du lịch new zealand

Kaikoura

Kaikoura là tên một thị trấn nằm giữa dãy núi Suaward Kaikoura và biển Thái Bình Dương. Điều làm nên sức hút của thị trấn này chính là các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng khi mùa đông đến, khiến nơi đây như một bức tranh tuyệt đẹp và kì vĩ. Ngoài ra, bạn có thể thuê một chiếc thuyền du lịch đi thăm quan thị trấn để ngắm nhìn những loài động vật quý hiếm như cá voi, cá heo, hải cẩu, v.v. Ngoài ra, bạn có thể đi bộ thông qua khu rừng Kaikoura hoang dã để tận hưởng nhiều điều thú vị.

Kaikoura du lịch New Zealand

Tháp Sky Tower

Sky Tower là biểu tượng của thành phố Auckland. Tòa tháp có độ cao 328m xếp thứ 12 trên thế giới. Từ trên tòa tháp bạn có thể ngắm nhìn 360 độ toàn cảnh thành phố trong khoảng cách 80km đổ lại. Ngoài ra khi đến đây bạn còn có thể trải nghiệm nhà hàng xoay 360 độ Orbit, Sugar Club sang trọng và quán Sky Cafe có view tuyệt đẹp. Chắc hẳn đây sẽ làt trải nghiệm khó quên khi đến với New Zealand.

Giá vé bao gồm xem Sky Deck 220 mét, quan sát từ độ cao 186 mét, uống cafe tại Sky Cafe là 29USD/ người.

sky tower du lịch new zealand

Hot Water Beach

Hot Water Beach nằm ở bán đảo Coromandel. Hot Water Beach là bãi biển nước nóng có một không hai ở New Zealand. Điểm đặc biệt của bãi nước nóng này đó là các nguồn địa nhiệt có nguồn gốc từ núi lửa nằm ở độ sâu 15m. Mỗi lần thủy triều lên xuống bãi cát sẽ trào lên. Vì thế nhiều người thường đào những hố cát trên bờ biển để nằm thư giãn trong làn nước ấm áp. Từ  bãi biển này, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra Thái Bình Dương và Đảo Castle ở ngoài khơi.

Hot Water Beach du lịch new zealand

Hi vọng rằng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch bụi đến New Zealand hoàn hảo và đáng nhớ nhất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về bất cứ thông tin về visa hoặc thông tin du lịch thì có thể liên hệ với Visana qua hotline 1900 0284 để được trợ giúp nhé!

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm du lịch Auckland