Giải đáp thắc mắc về việc xin visa Mỹ du lịch

Nhắc đến visa Mỹ thì hẳn bạn sẽ thốt lên là “khó”. Điều này là đương nhiên vì chính sách thắt chặt nhập cư của chính quyền mới khiến cho nhiều hồ sơ tốt vẫn bị đánh trượt như thường. Điều kiện xin visa Mỹ không dễ đối với phần lớn người Việt, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không có khả năng để được cấp loại visa này. Cùng Visana giải đáp những thắc mắc về việc xin visa Mỹ du lịch qua bài viết dưới đây.

xin visa mỹ

1. Tại sao visa Mỹ ngày càng khó xin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nhấn mạnh việc thắt chặt tình trạng nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp, đồng thời chính phủ Mỹ cũng thường xuyên ra những sắc lệnh liên quan đến việc cấp thị thực cho công dân Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhưng đương nhiên bạn vẫn có thể đi Mỹ bình thường nếu bạn đủ điều kiện xin visa. So với một số quốc gia cũng được đánh giá là “khó đến” ở Châu Âu, thì quả thực việc thuyết phục được Đại Sứ Quán Mỹ cấp visa cho mình cũng khó hơn. Bạn cần nằm chắc những yêu cầu của hồ sơ, và chuẩn bị sớm để có một tâm thế tốt nhất để phỏng vấn.

2. Có thể đến Mỹ để làm gì với visa du lịch Mỹ?

Hoa Kỳ có sự mở rộng những việc công dân quốc tế được phép làm khi đến đây bằng visa du lịch. Nên bạn có thể đến Mỹ bằng nhiều lý do khác nhau, như thăm quan du lịch; thăm người thân, con cái, bạn bè; chữa bệnh hay sử dụng dịch vụ y tế, v.v.

xin visa mỹ

Nói thêm về những cảnh đẹp nước Mỹ, ngoài những công trình thế kỷ như Nhà Trắng, Cầu Cổng Vàng, Tượng Nữ Thần Tự Do, Tượng đài Washington, v.v. thì bạn có thể đến những nơi có cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ như Công viên quốc gia Joshua Tree, sa mạc Mojave, bang California; Hẻm núi Antelope, bang Arizona; Hồ Crater, bang Oregon; Công viên quốc gia Shenandoah, bang Virginia; Thác Niagara ở biên giới Mỹ và Canada, giữa bang Ontario và New York, v.v. Nếu đã đến Mỹ bằng visa du lịch, thì đừng bỏ qua những điểm đến này nhé, như thế thì công sức xin visa của bạn mới được đền đáp xứng đáng nhất!

xin visa mỹ

3. Những ai có tỷ lệ đậu visa Mỹ cao hơn?

Một số thống kê cho thấy, công dân quốc tế càng cao tuổi thì tỷ lệ đậu visa Mỹ càng cao. Nhưng không phải bạn không thể đi Mỹ nếu còn trẻ và độc thân. Những đối tượng có lịch sử du lịch “dày đặc” có cơ hội xin visa cao hơn người chưa từng hoặc ít xuất cảnh. Đặc biệt với những người có hộ chiếu với dấu nhập cảnh của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Canada, v.v. có thể dễ dàng hơn những người có hộ chiếu trắng.

Nếu tiếng Anh của bạn tốt thì có dễ qua Mỹ hơn không? Câu trả lời là tùy trường hợp. Nhiều người từng phỏng vấn visa du lịch Mỹ chia sẻ, việc quá tự tin vào khả năng nói tiếng Anh có thể rút ngắn cơ hội xin visa, nhất là khi bạn còn trẻ. Vì Lãnh sự quán có thể cho rằng người xin visa sẽ dùng vốn tiếng Anh đó để trốn lại và sinh sống tại đó.

► Tìm hiểu thêm về thông tin Visa Mỹ cho người trẻ tuổi độc thân không tài sản

4. Làm sao để Đại Sứ Quán tin tưởng và cấp visa du lịch Mỹ ?

Bạn phải nhớ rằng, một điều quan trọng để Đại Sứ Quán cân nhắc cấp visa đó chính là bạn sẽ chắc chắn quay trở lại Việt Nam sau chuyến đi Mỹ, nên bạn sẽ phải chứng minh rằng những mối ràng buộc ở Việt Nam đối với bạn thực sự vững chắc. Những điều này được thể hiện khá rõ trong yêu cầu hồ sơ:

  • Người đi Mỹ phải có cha mẹ, vợ chồng, con cái đang ở Việt Nam
  • Người đi Mỹ có đất đai, nhà cửa, hay tài sản cố định và có giá trị ở Việt Nam
  • Người đi Mỹ có tiền gửi trong ngân hàng với giá trị lớn, thời gian tương đối dài ở Việt Nam
  • Có công ty hoặc doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam

► Tìm hiểu thêm về 5 nguyên nhân trượt visa Mỹ

xin visa mỹ

5. Hồ sơ xin visa Mỹ gồm những giấy tờ gì?

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ thân nhân để chứng minh lý lịch rõ ràng, hồ sơ công việc để chứng minh nghề nghiệp, hồ sơ tài chính để chứng minh có thể tự chi trả cho chuyến đi.

Hồ sơ nhân thân gồm:

  • Giấy xác nhận nộp tờ khai xin visa DS-160 có mã vạch hợp lệ
  • Hộ chiếu hợp lệ, còn hiệu lực ít nhất 6 tháng kê từ ngày rời khỏi Mỹ dự kiến và còn ít nhất 1 trang trống. Nộp thêm hộ chiếu cũ nếu có
  • Ảnh nền trắng 5*5 chụp trong vòng 6 tháng
  • Biên nhận thanh toán chi phí xử lý hồ sơ xi visa, hiện tại phí lãnh sự xin visa Mỹ có giá 160USD
  • Thư hẹn phỏng vấn

Hồ sơ công việc gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc giấy tờ tương đương
  • Nếu là chủ doanh nghiệp thì cần đăng ký kinh doanh, biên lai thuế 3 tháng gần nhất
  • Giấy xin nghỉ phép đi du lịch
  • Nếu là chủ doanh nghiệp cần thêm quyết định bàn giao công việc cho người khác khi du lịch
  • Nếu là học sinh, sinh viên cần kết quả học tập, bằng cấp gần nhất
  • Nếu đã nghỉ hưu thì cần sổ hưu và phiếu lĩnh lương hưu

Chứng minh tài chính:

  • Sổ tiết kiệm có ít nhất khoảng 350 triệu VNĐ. Lưu ý số tiền này không nên quá nhiều, chỉ cần phù hợp với công việc và hoàn cảnh của mình.
  • Chứng nhận sở hữu các tài sản có giá trị như nhà đất, ô tô, cổ phần, cổ phiếu, v.v.

Ngoài ra bạn còn cần thêm một lịch trình du lịch cụ thể, ghi rõ điểm đi, các điểm đến khi ở Mỹ, ngày giờ cụ thể khi đến đó, đến với mục đích gì.

► Đối với những đương đơn lần đầu tiên chuẩn bị xin visa Mỹ mà vẫn chưa tìm hiểu được nguồn thông tin tin cậy, vui lòng download mẫu hồ sơ visa Mỹ và tham khảo Thủ tục xin visa đi Mỹ du lịch.

xin visa mỹ

6. Phỏng vấn xin visa Mỹ có khó không?

Bạn sẽ đặt lịch phỏng vấn sau khi nộp tờ khai DS 160. Việc của bạn chỉ cần nhớ lịch, mang theo biên lai thanh toán 160USD để tới Lãnh sự quán. Những câu hỏi thường được Lãnh sử quán sử dụng để kiểm chứng độ chính xác của những thông tin trong hồ sơ. Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản, nhưng bạn phải trả lời hết sức trung thực, ngắn gọn và rành mạch. Khi đi phỏng vấn, phải mặc quần áo lịch sự, phù hợp với công việc đang làm, không cần ăn mặc lòe loẹt hay quá hở hang.

Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều người xin visa Mỹ truyền bí kíp lại như sau:

  • Bạn đã đi du lịch đến những quốc gia nào?
  • Bạn đến Mỹ để làm những gì?
  • Bạn đến Mỹ cùng ai? Ai trả tiền cho chuyến đi này
  • Bạn sẽ ở Mỹ trong bao lâu? Ngày nào dự định về?
  • Bạn làm nghề gì ở Việt Nam?
  • Bạn có người thân nào ở Việt Nam?

Kết quả visa được thông báo ngay sau khi phỏng vấn. Lúc này, Đại Sứ Quán sẽ đưa giấy hẹn cho đương đơn tới lấy kết quả hoặc bạn có thể đăng kí nhận hộ chiếu đã có visa Mỹ qua đường bưu điện (cần đăng kí).

► Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ

Nếu còn bất kì thắc mắc nào về hồ sơ cũng như quy trình xin visa Mỹ tại Cơ quan lãnh sự, vui lòng liên hệ Visana qua hotline 1900 0284 để được tư vấn cụ thể bạn nhé. Chúc bạn gặp nhiều thuận lợi trong bước đầu chuyến đi tới giấc mơ Mỹ của mình!