Thủ tục xin visa đi Nhật và những điều cần cẩn bị trước chuyến đi

Chuẩn bị cho một chuyến đi đến Nhật Bản không phải là một quá trình đơn giản, đặc biệt khi đó là lần đầu tiên bạn ghé thăm đất nước xinh đẹp này. Thủ tục xin visa đi Nhật, ngân sách du lịch, nơi ở là các yếu tố chính cần xem xét khi chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Nhật Bản. Dưới đây là những lời khuyên về những thứ cần chuẩn bị trước chuyến du lịch Nhật Bản nhằm giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch.

xin visa du lịch nhật bản

1. Bạn muốn đi thăm những khu vực nào tại Nhật Bản?

Giai đoạn đầu tiên để chuẩn bị cho chuyến đi đến Nhật Bản là tìm ra những nơi bạn muốn ghé thăm. Thành phố, khu vực có núi, biển hay cả hai? Bạn có muốn khám phá những điểm du lịch tiêu biểu hay lựa chọn những địa điểm ít người biết đến? Bạn có muốn khám phá một hòn đảo cụ thể hoặc thành phố lớn nào ở Nhật Bản không? Quá nhiều câu hỏi được đặt ra trước khi bắt đầu.

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, có hai lựa chọn bạn có thể xem xét:

  • Chọn một tour du lịch nhóm và bạn sẽ khám phá Nhật Bản dưới sự hướng dẫn của một hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Trong trường hợp này, bạn sẽ được hưởng lợi từ một chuyến đi trọn gói (bao gồm chuyến bay, chỗ ở và các chuyến thăm quan đến các điểm du lịch) và duyệt Nhật Bản với một nhóm;
  • Hoặc chọn cho một chuyến đi cá nhân tự túc. Bạn có thể tự mình lên kế hoạch cho chuyến đi, và dĩ nhiên, bạn nên tham khảo thông tin từ bạn bè, người thân đã từng đến Nhật Bản du lịch hoặc tham khảo thông tin trên Internet.

► Tìm hiểu thêm: Những nơi phải đến khi đi Nhật

xin visa du lịch nhật bản

2. Chuẩn bị cho chuyến đi Nhật Bản

2.1. Di chuyển tại Nhật Bản

Nếu chọn du lịch theo tour, các chi phí chung và vé máy bay thường được bao gồm. Nếu chọn du lịch tự túc, bạn sẽ cần tự mình chuẩn bị từ A đến Z, chọn điểm đến và chỗ ở. Để du lịch vòng quanh đất nước trong một chuyến đi, cách tốt nhất và tiết kiệm nhất nên cân nhắc là JR Pass. Thẻ này cho phép bạn di chuyển không giới hạn từ bờ biển này đến bờ biển kia, chỉ với $233 trong 7 ngày (giá thay đổi hàng ngày tùy theo tỷ giá ngân hàng). Thẻ Pasmo cũng sẽ hữu ích cho việc di chuyển bằng tàu hỏa và tàu điện ngầm giữa các thành phố. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đặt các thẻ này trực tuyến trước khi lên đường.

► Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn đi tàu điện ngầm Nhật Bản

tàu điện ngầm nhật bản du lịch nhật bản

Nếu bạn thích đi du lịch bằng ô tô, bạn có thể thuê một chiếc xe và thỏa sức tự do thăm thú các vùng tại Nhật Bản. Bằng cách thuê một chiếc xe hơi, bạn cũng có thể khám phá nhiều khu vực ở vùng nông thôn Nhật Bản, nơi những phương tiện giao thông công cộng thường khó tiếp cận.

Lưu ý: Nhật Bản là một quốc gia lớn và các thành phố nằm cách nhau khá xa, vì vậy hãy cẩn thận cân nhắc thời gian hành trình khi lên kế hoạch cho chuyến đi.

2.2. Ở đâu khi đến Nhật Bản

Về phần địa điểm lưu trú, Nhật Bản cung cấp nhiều hình lưu trú và bạn có thể lựa chọn cho phù hợp với ngân sách cũng như sở thích của mình:

  • Thuê nhà là một cách hoàn hảo để trải nghiệm cuộc sống ở Nhật Bản và hòa mình vào văn hóa địa phương. Nhật Bản cung cấp dịch vụ cho thuê nhà (tối đa 8 người) ở trung tâm Tokyo, Kyoto, Kanazawa và Fukuoka. Trong thời gian lưu trú, bạn sẽ có sự hỗ trợ từ những tình nguyện viên. Họ sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn về những nơi liên quan trong khu vực, cung cấp cho bạn các đề xuất và lời khuyên thiết thực.
  • Khách sạn truyền thống/kiểu phương Tây
  • Các nhà trọ truyền thống của Nhật Bản, được ưa thích ở nông thôn hoặc ở các thành phố nhỏ
  • Ký túc xá thanh niên dành cho những người có ngân sách hạn hẹp.

Tìm chỗ ở là phần quan trọng nhất của việc chuẩn bị cho chuyến đi đến Nhật Bản, với vé máy bay đã được đặt và hành trình đã lên kế hoạch. Đừng đợi đến phút cuối mới đặt chỗ ở tại Nhật Bản, vì đó là một điểm đến rất thu hút, đặc biệt là trong những thời điểm nhất định trong năm, chẳng hạn như mùa hoa anh đào (mùa xuân) hoặc mùa lá vàng lá đỏ (mùa thu).

xin visa du lịch nhật bản

2.3. Thủ tục xin visa đi Nhật

Thủ tục xin visa Nhật Bản không quá phức tạp. Nếu không đủ tự tin, bạn có thể nhờ một đơn vị trung gian để tiến hành các thủ tục cần thiết, còn nếu không, bạn hoàn toàn có thể tự mình xin visa du lịch Nhật Bản. Trước tiên, bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định (Các bạn có thể download hồ sơ xin visa Nhật và tham khảo thông tin về Thủ tục xin visa Nhật Bản được Visana cập nhật).

Tiếp theo, bạn mang hồ sơ đến văn phòng đại sứ quán để nộp tại địa chỉ Đại sứ quán Nhật Bản – số 27 Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội (với những người có hộ khẩu từ các tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc) hoặc Tổng lãnh sự quán Nhật Bản – 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh (với những người có hộ khẩu từ các tỉnh Đăk Lăk, Phú Yên trở vào Nam). Sau khoảng 8 ngày làm việc (không kể thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ theo quy định), phía Đại Sứ Quán sẽ trả kết quả hồ sơ. Tùy thuộc vào từng thời điểm, thời gian xét duyệt có thể kéo dài hơn. Lưu ý, nếu được cấp visa thì bạn mới cần phải thanh toán phí lãnh sự cho Đại Sứ Quán nhé.

2.4. Thuốc men

Chi phí y tế ở Nhật Bản tương đối đắt đỏ nên tốt nhất là tự bảo vệ mình bằng cách mua bảo hiểm y tế phù hợp trước khi khởi hành. Trước khi đăng ký, hãy kiểm tra xem thẻ tín dụng của bạn có cho phép bạn tham gia bất kỳ loại bảo hiểm nào không. Đừng quên các lộ trình điều trị hiện tại của bạn và đem theo các loại thuốc bạn cần (bạn thực sự có thể thấy khó tìm mua chúng tại Nhật Bản) và kiểm tra thông tin về những loại thuốc bạn định mang theo đến Nhật Bản để chắc chắn chúng hợp lệ.

2.5. Điện thoại / Internet

Nếu bạn muốn gọi cho người thân ở nhà, hãy kiểm tra với nhà cung cấp điện thoại di động của bạn về các ưu đãi cho các cuộc gọi ở nước ngoài. Đừng quên rằng bạn cũng sẽ bị nhà cung cấp tính phí khi kết nối Internet. Nếu bạn có kế hoạch tìm kiếm thông tin trên điện thoại, hãy sử dụng GPS. Các giải pháp như Pocket WiFi có thể là một ý tưởng tốt, cho phép bạn hưởng lợi từ kết nối WiFi mọi lúc mọi nơi và với chi phí thấp.

2.6. Tiền bạc

Tiền mặt vẫn là một thứ thiết yếu ở Nhật Bản và thẻ tín dụng sẽ chỉ được chấp nhận tại các cửa hàng lớn trong các thành phố và thị trấn. Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng nước ngoài có thể được sử dụng tại các cây ATM, tại các bưu điện và Seven Banks.

► Tìm hiểu thêm kinh nghiệm: Du lịch bụi Nhật Bản giá rẻ  

3. Du lịch Nhật Bản mùa nào đẹp nhất

Mỗi mùa đều có những ưu điểm và nhược điểm, tùy thuộc vào trải nghiệm bạn muốn có ở Nhật Bản. Mùa xuân được nhiều du khách lựa chọn vì có hoa anh đào. Thời điểm nhiều ngày lễ và lễ hội cũng là thời điểm tốt nhất để đi du lịch Nhật Bản.

Mùa hè rất nóng và ẩm ướt nhưng cũng thu hút nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội và ẩm thực độc đáo. Mùa thu sẽ cho phép khám phá một Nhật Bản với màu sắc rực rỡ và khí hậu ôn hòa. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi chọn thời điểm đi du lịch để tránh mùa bão.

Mùa đông là thời điểm lý tưởng trong năm để du lịch giá rẻ, các điểm tham quan đông người và có thể ngắm nhìn Núi Phú Sĩ, thường là những nơi có đông du khách nhất.

► Tìm hiểu thêm: Du lịch Nhật Bản mùa nào đẹp nhất

xin visa du lịch nhật bản

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Nhật Bản trên đây có thể giúp bạn chuẩn bị tốt cho chuyến đi đến Nhật Bản. Cho dù bạn muốn đi tour với hướng dẫn viên hay du lịch tự túc, đừng quên liên hệ với Visana theo hotline 1900 0284 để được tư vấn chi tiết thêm về visa và kinh nghiệm du lịch Nhật Bản.