Ăn gì ở Phần Lan để không bỏ phí chuyến ăn chơi?

Phần Lan nằm ở gần cực Bắc, nên nhắc tới Phần Lan là người ta nghĩ tới băng tuyết với những vẻ đẹp kỳ diệu, bạn có thể trượt tuyết, ngắm cực quang, thăm ngôi nhà của ông già Noel, v.v. Tuy nhiên, đừng quên ẩm thực ở Phần Lan cũng rất phong phú và phảng phất hương vị của xứ lạnh, bạn nhất định phải thử nhé!

Bài viết dưới đây sẽ mách bạn ăn gì ở Phần Lan, và một số điều không thể bỏ qua khác ở Phần Lan để bạn có thêm kinh nghiệm chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới của mình.

► Tìm hiểu thêm: 6 trải nghiệm ở Phần Lan

1. Ăn gì ở Phần Lan?

1.1. Thịt tuần lộc: Đặc sản của Phần Lan là gì? Hãy nghĩ ngay tới thịt tuần lộc. Món thịt tuần lộc nướng hay hầm đều rất mềm và thơm, là một món ăn giàu dinh dưỡng và được người Phần Lan chế biến rất tỉ mỉ. Bạn cũng đừng lo rằng mình đã lỡ “ăn” thú cưỡi của ông già Noel, vì tuần lộc ở đất nước này rất nhiều, được nuôi lấy thịt ở nhiều nơi.

thịt tuần lộc du lịch phần lan

1.2. Bánh mì lúa mạch đen: Đây là món bánh mì được làm từ lúa mạch đen nguyên chất và bột mì nguyên chất. Người Hà Lan ăn món này như thực phẩm chính mỗi ngày. Vị của chúng rất ngon, các thợ nướng bánh sẽ làm cho vỏ bên ngoài giòn và thơm, bên trong bánh thì mềm và rất dễ ăn. Những dịp lễ như Giáng sinh, người ta còn thêm cả táo vào trong bánh để có mùi thơm nồng của hoa quả.

Bánh mì lúa mạch đen du lịch phần lan

1.3. Cá hồi hun khói: Phần Lan có món cá hồi hun khói nổi tiếng, và ở đây cũng có những con cá hồi tự nhiên ngon nhất thế giới mặc dù chúng được nhập khẩu ở Na Uy là chủ yếu. Đầu bếp sẽ làm sạch cá, lọc phần thịt lườn của cá, ướp một chút gia vị và tiến hành hun khói. Món ăn này rất giàu omega và tốt cho sức khỏe. Người ta cũng chế biến cá hồi thành nhiều món khác nhau như sushi kiểu Nhật ăn kèm mù tạt, cá hồi nướng tỏi, súp cá hồi, v.v. Bạn nhất định phải nếm món ăn này khi đến Phần Lan nhé!

Cá hồi hun khói du lịch phần lan

1.4. Cá trích: Món cá trích vùng Baltic rất được ưa chuộng, người Phần Lan thích nhất ăn cá hồi vào mùa hè và ăn kèm khoai tây. Cá trích cũng có thể hun khói, làm súp, nướng, v.v.

Cá trích du lịch phần lan

1.5. Bánh cá Kalakukko: Đây đích thị là món truyền thống của người dân đất nước của cực quang. Nhân của bánh có thể là cá trích, cá hồi, hoặc thịt lợn xông khói, bên ngoài bánh là bột mì. Bánh được nướng lên sẽ có mùi thơm thu hút, và giòn tan. Du khách đến vùng Kuopio sẽ thường mua bánh cá về làm quà vì chúng rẻ, ngon và là món ăn truyền thống làm người ta nhớ ngay đến Phần Lan.

Bánh cá Kalakukko du lịch phần lan

1.6. Xúc xích đen Mustamakkara: Món ăn độc đáo này được chế biến từ thịt lợn, tiết lợn, lúa mạch đen và bột mì nên có màu đen đặc trưng. Những nguyên liệu được nhồi thành xúc xích thông thường, có mùi thơm và vị hài hòa, hợp khẩu vị nhiều người. Bạn có thể nướng, hấp, rán, xào xúc xích đen, ăn kèm với rau trộn để giảm độ ngán nếu cần thiết. Món ăn này cũng khá dễ bảo quản, và lũ trẻ chắc chắn sẽ thích 1 chiếc xúc xích xối tương ớt thơm ngon.

Xúc xích đen Mustamakkara du lịch phần lan

1.7. Súp tỏi Phần Lan: Bạn nhất định phải thử qua món ăn đặc biệt này. Tỏi là một gia vị được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực Phần Lan, món súp tỏi có hương vị rất thơm khi được chế biến kèm với cà chua, cà rốt, khoai tây. Đây là món khai vị được người Phần Lan rất ưa thích.

súp tỏi du lịch phần lan

1.8. Bắp cải cuốn: Nhân của món ăn được làm từ thịt băm, trứng, gạo và cuốn lại bằng lá bắp cải đã luộc, tẩm ướp thêm siro, bơ và gia vị rất thơm. Sau đó thay vì rán hay hấp thì các đầu bếp sẽ nướng từng chiếc cuốn lên. Món ăn này ăn kèm với cá hồi và quả óc chó rất ngon, với vị ngọt thơm béo ngậy.

Bắp cải cuốn du lịch phần lan

1.9. Thức uống Glori: Thức uống ngọt ngào này được pha chế rất tỷ mỉ, các nguyên liệu gồm cam, chanh tươi, các loại thảo mộc khác như quế, hoa hồi. Món này có màu nâu sẫm và thơm mùi thảo mộc, khi uống có vị ngọt pha lẫn độ chua, uống rất ngon khi còn ấm. Người Phần Lan rất thích món đồ uống này, vì chúng có thể sưởi ấm cơ thể trong thời tiết thường xuyên giá lạnh.

gloria du lịch phần lan

1.10. Bánh Blueberry: Blueberry là việt quất, thường chín vào mùa hè. Người Phần Lan sẽ thu hoạch loại quả này và bảo quản lạnh và dùng quanh năm. Việt quất được dùng để làm sữa chua, làm bánh hay ăn tươi đều rất tuyệt. Vị chua rất thanh đạm của bánh việt quất rất thu hút, du khách thường rất ấn tượng với loại bánh này.

Blueberry du lịch phần lan

1.11. Thịt viên sốt kem: Hay còn gọi là Meat Balls, rất dễ được tìm trong siêu thị và các bữa ăn của người Phần Lan. Món ăn này rất nhiều hương vị vì được làm từ thịt lợn hoặc bỏ, băm nhỏ viên tròn, nấu với sữa, bánh mì, hành tây, ớt chuông, rau mầm, cà chua, v.v. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì và salad, hay dưa chuột, nếu cảm thấy không dễ ăn thì bạn cũng đừng cho thêm tiêu hay tương ớt nhé, vì có thể sẽ bị đau bụng khi kết hợp nhiều gia vị không hợp như vậy.

meat balls du lịch phần lan

► Lưu ý: Khi ăn uống tại Phần Lan cần để ý đến cử chỉ và cách thưởng thức đồ ăn. Người ta thường dùng thìa và nĩa, rất ít khi dùng đũa. Khi ăn cũng không phát ra tiếng sột soạt hay tiếng va lạch cạch giữa thìa nĩa và đĩa đựng. Họ sẽ không ăn hết sạch thức ăn trong đĩa mà thường để lại một chút nếu như họ đang là khách. Nếu mua đồ ăn ngoài đường, sẽ ít ai vừa đi vừa ăn, mà sẽ tìm một nơi để dừng lại, ngồi xuống rồi mới thưởng thức bữa ăn của mình.

Bạn có thể tìm được hầu hết những món kể trên trong siêu thị hay các nhà hàng phục vụ đa món. Nhưng cố gắng mỗi ngày nếm thử 1 – 2 món thôi, để bảo vệ dạ dày của bạn. Nếu muốn mua mang về làm quà, thì đừng quên lưu ý xem món đó có được mang lên máy bay hay không nhé! Ngoài ra, đến Phần Lan ngoài việc ăn uống cũng phải nghĩ đến những cảnh đẹp đặc sắc dưới dây mà chỉ Phần Lan mới có, như thế mới là một chuyến đi đáng nhớ!

2. Đến Phần Lan nhất định phải ngắm băng tuyết và vẻ đẹp kỳ ảo ngoài vũ trụ

Mùa đông ở Phần Lan cũng kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Lúc này nhiệt độ có thể xuống tới mức -20 độ C, các hồ nước và sông bị đóng băng, cây cối phủ tuyết trong suốt mùa. Nhưng những mùa khác thì nhiệt độ cũng không lên cao mấy, mùa hè một số vùng có nhiệt độ lên ở mức 24 độ C. So với Việt Nam thì Phần Lan lúc nào cũng giá lạnh.

Ngoài việc có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, tham qua những thắng cảnh và di tích, thì thời gian còn lại, du khách có thể ngắm tuyết rơi, vui chơi trên tuyết, trải nghiệm Giáng sinh, v.v.

du lịch phần lan

Ở Phần Lan có cảnh đẹp mà các nước xa cực khác không có, đó là cực quang. Những dải sáng nhiều màu sắc như những tấm rèm vắt ngang bầu trời, là kết quả của việc va chạm các hạt ngoài không gian với tầng khí quyển của trái đất. Bạn có thể ngắm cực quang ở Lapland – Quê hương của ông già Noel, hoặc những nơi khác ở vùng bắc Phần Lan.

Hi vọng những thông tin về ẩm thực Phần Lan trên đây sẽ giúp ích phần nào cho chuyến du lịch sắp tới của bạn. Vui lòng liên hệ Visana qua 1900 0284 nếu bạn cần bất kì sự hỗ trợ nào về visa Phần Lan hoặc du lịch Phần Lan bạn nhé!

► Tìm hiểu thêm thông tin về Kinh nghiệm xin visa Phần Lan Kinh nghiệm du lịch Phần Lan tự túc