Đi Đức mua gì về làm quà?

Mỗi đất nước đều mang những nét đặc trưng riêng về văn hóa, lịch sử, tôn giáo mà khi đặt chân đến, du khách đều mong muốn mang về nhà những hình ảnh tiêu biểu nhất của vùng đất đó. Những món quà lưu niệm không chỉ có giá trị sử dụng mà hơn hết chúng lưu giữ được khoảnh khắc đáng nhớ và kỉ niệm khó quên ở đất nước bạn.

Nếu bạn có cơ hội ghé thăm Đức – quốc gia Tây Âu nổi tiếng với những lâu đài nguy nga và hãng xe hơi tên tuổi như BWM, Posche, Mercedes thì đừng bỏ lỡ những món đồ lưu niệm được gợi ý dưới đây trong chuyến du ngoạn của mình nhé.

1. Đồng hồ Cuckoo

Nhắc tới Đức người ta không thể không nhắc tới đông hồ Cuckoo – một món quà đặc trưng, biểu tượng của đất nước Tây Âu này. Những chiếc đồng hồ này được chế tác rất tỉ mỉ và có độ chính xác cao không khác gì đồng hồ Thụy Sỹ vốn đã quá nổi tiếng.

Theo cách truyền thống, những chiếc đồng hồ Cuckoo nguyên bản chạy bằng máy cơ hoặc thạch anh, lớp vỏ ngoài được chạm khắc bằng tay rất tinh xảo từ một miếng gỗ nguyên khối đặc bao phủ bởi lớp gỗ óc chó. Khi đồng hồ điểm một giờ hoặc nửa giờ, cánh cửa nhỏ sẽ mở ra và một chú cuckoo bật ra với tiếng kêu đặc trưng của nó cùng tiếng chuông đồng hồ.

Loại đồng hồ này sẽ rất thích hợp với những người thích sưu tầm đồ cổ hoặc lý tưởng cho những căn phòng khách theo phong cách châu Âu, không gian hơi hướng cổ điển hoặc retro. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều nơi đã bắt đầu đa dạng hóa các loại đồng hồ Cuckoo với các màu sắc khác nhau, thiết kế hiện đại và chất liệu đa dạng hơn như thép không gỉ. Với món quà này bạn nên lưu ý bọc và vận chuyển cẩn thận vì nó rất dễ vỡ, xước trong quá trình di chuyển.

dong-ho-cuckoo-du-lich-duc

Đồng hồ Cuckoo có thể tìm mua ở hầu như tất cả các cửa hàng lưu niệm tại Đức, đặc biệt là vùng Black Forest hoặc Schwarzwald – quê hương của loại đồng hồ này. Chỉ cần bỏ ra trung bình 150 đô la Mỹ đến 500 đô la Mỹ bạn đã có thể sở hữu món quà “made in Germany” rồi. Nếu thích những loại cầu kỳ và tinh tế hơn, bạn cần có ít nhất khoảng 3.000 đô la Mỹ.

2. Mảnh vỡ bức tường Berlin

Sau 28 năm tồn tại, Bức tường Berlin – đường biên giới kiên cố bậc nhất trong lịch sử thế giới đã bị phá dỡ năm 1989. Số phận của các mảnh vỡ từ bức tường rất khác nhau, phần lớn chúng được tận dụng để xây lại đường phố, một số mảnh nguyên bản với hình vẽ graffiti được dựng thành mô hình và trưng bày trong các bảo tàng, số khác lại được đem bán đấu giá hoặc lưu niệm.

Bức tường Berlin có chiều dài khoảng 155 km và là một vết sẹo lịch sử của đất nước này qua chiến tranh thế giới thứ 2 nên có thể nói đây là một món đồ khá độc và ngày càng hiếm. Tuy nhiên bạn cần thận trọng vì có rất nhiều mảnh tường giả được bán tràn lan tại đây.

Tại cửa hàng Volker Pawlowski, quận Reinickendorf phía nam thành phố, mỗi mảnh tường nhỏ đều đi kèm với 1 tờ giấy chứng nhận nên đây cũng được xem là địa chỉ uy tín nhất để mua kỉ vật thời gian này.

Ngoài ra bạn cũng có thể ghé qua các cửa hàng lưu niệm gần Đài tưởng niệm Bức tường Berlin để mua nhưng nên lưu ý kiểm tra tờ giấy chứng nhận đi kèm để tránh mất tiền không đáng. Mỗi mảnh tường có giá vào khoảng 10 euro tùy kích thước và họa tiết trên đó.

3. Lebkuchen

Lebkuchen là mô hình loại bánh gừng hình trái tim, được sử dụng làm vật trang trí trong nhà, trong các lễ hội, nhất là ở Munich và Viktualienmarkt, nhất là vào dịp Giáng Sinh. Lebkuchen cũng được làm ra từ lớp phủ đường cứng, giòn nướng lên như bánh quy hay bánh gừng thông thường, nhưng sau đó nó được bọc nhựa phía ngoài, bên trên viết chữ và có 1 lỗ lồng dây ruy băng nhiều màu sắc để treo.

Giá của Lebkuchen phụ thuộc vào kích thước của nó, những trái tim nhỏ có giá dao động khoảng 4 euro, những trái tim to có giá khoảng 15 đến 20 euro.

Lebkuchen-du-lich-duc

Nếu bạn đến Đức vào dịp Giáng Sinh cũng sẽ bắt gặp người dân bán loại bánh gừng với tên gọi như Pfefferkuchen, Gewürzkuchen hoặc Honigkuchen. Loại bánh này có nhiều hương vị khác nhau như bọc socola, bọc hạnh nhân và đường hoặc đơn giản chỉ có gừng, đóng thành từng gói 5-6 miếng.

Món quà này cũng rất lý tưởng để tặng cho bạn bè, nếu có thời gian bạn hãy ghé qua Galerie Kaufhof ở trung tâm thành phố Munich (Kaufingerstrasse 1-5, 80331 München) để mua nhé.

4. Socola Đức

Nếu bạn là tín đồ ẩm thực thì nhất định đừng bỏ qua socola khi tới Đức. 2 thương hiệu socola nổi tiếng nhất ở đây phải kể đến Ritter Sport và Stollwerch được bán rộng rãi trong các cửa hàng tạp hóa với nhiều hương vị như sữa chua, socola đen hạnh nhân hay vị rượu rang đỏ.

Còn nếu cầu kỳ và sành ăn hơn, các bạn hãy ghé qua Rausch Chocolate House (Charlottenstr. 60, Entrance Mohrenstrasse, cạnh Gendarmenmarkt, 10117 Berlin), địa điểm khá nổi tiếng với sản phẩm socola handmade.

Bước vào đây, bạn có thể bị choáng ngợp bởi hơn 200 loại socola với nhiều hương vị khác nhau: socola trắng kết hợp cùng một chút vani, socola sữa, socola đen hòa quyện với vị cam hoặc gừng đặc trưng, hay socola sữa mịn tan chảy với hạt hạnh nhân. Và đặc biệt hơn cả, mỗi sản phẩm được tạo hình thành các di tích lịch sử, địa điểm thăm quan nổi tiếng hoặc biểu tượng của Đức như tháp truyền hình Berlin hay cổng Brandenburg.

socola-duc

Nguyên liệu cacao ở đây được chọn lọc kỹ càng và nhập khẩu từ những vương quốc cacao như Papua New Guinea, Costa Rica, Peru và Trinidad, sau đó chế biến theo công thức đặc trưng để tạo ra những thanh socola hảo hạng. Một thanh socola đen 80% từ Trinidad có giá khoảng 3.5 euro, trong khi đó một hộp socola đen phủ ganache có giá khoảng 14 euro tùy loại.

5. Bức tượng Hummel

Bức tượng Hummel bằng sứ được mô phỏng dựa trên chân dung của nữ tu người Đức – Maria Innocentia Hummel. Mỗi bức tượng mang một sắc thái và dáng vẻ riêng biệt, hoàn toàn không đụng hàng nhau nhưng có một điểm chung là chúng đều được làm thủ công rất tỉ mỉ và người ta thường mất vài tuần mới có thể hoàn thành xong một tác phẩm.

Những bức tượng này bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1930, sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, lính Mỹ đóng quân ở Tây Đức mang những bức tượng này về làm món quà nhỏ cho những người thân ở quê hương.

Bạn có thể ghé thăm bảo tàng- cửa hàng – nhà máy sản xuất Hummel Manufaktur (đường Coburger 7, 96472 Roedental, Coburg, Bavaria) để chiêm ngưỡng hàng trăm bức tượng độc đáo và mua tại chỗ, hoặc vào cửa hàng Goebel ngay đối diện bảo tàng và Berline Delux.

buc-tuong-hummel-du-lich-duc

Một bức tượng Hummel bình thường có giá khoảng 100 đô la Mỹ; đối với những bức tượng độc và lạ hoặc phiên bản giới hạn, giá có thể lên tới 5.000 đô la Mỹ. Vì thế mà Hummel cũng đang trở thành món đồ chơi được rất nhiều nhà sưu tập trên thế giới săn lùng.

6. Cốc uống bia

Trước đây, cốc bia truyền thống của Đức thường được làm từ đá. Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại cốc với vật liệu khác như thiếc, sứ hay pha lê với thể tích thông dụng là 0.5 lít hoặc 1 lít, và kiểu nắp cũng có loại rời hoặc gắn bản lề với thân cốc.

Mỗi chiếc cốc thực sự là một tác phẩm nghệ thuật chứ không chỉ đơn giản là một chiếc cốc thông thường bởi bên ngoài thân và nắp cốc được khắc nổi những thắng cảnh của nước Đức hoặc các họa tiết độc đáo, tỉ mỉ và tinh xảo đến từng chi tiết.

Để mua được một chiếc cốc đẹp và độc, bạn có thể săn hàng tại các khu chợ trời hoặc ghé các cửa hàng ở khắp nước Đức (đặc biệt là khu Hofbrahaus, Kustermann hay Glaskunst Huber ở Munich). Trong đó có 2 thương hiệu cốc nổi tiếng nhất bạn nên ghi nhớ là King-Werk và Zöller & Born. Giá thấp nhất để sở hữu món đồ này vào khoảng 100 đô la Mỹ cho loại 0.5 lít.

coc-uong-bia-duc

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây, bạn sẽ có những lựa chọn thích hợp để mua quà cho người thân khi đi du lịch Đức. Tuy nhiên, công dân Việt Nam sẽ được yêu cầu có visa Đức để được nhập cảnh hợp pháp vào nước này nên các bạn cần chú ý. Để được tư vấn về visa Đức cũng như kinh nghiệm du lịch Đức, bạn vui lòng liên hệ Visana qua Hotline 1900.0284 nhé.