Văn hóa nước Mỹ và 10 điều bạn phải chú ý khi đi phượt tự túc

Nước Mỹ có nền văn hóa đa dạng bậc nhất thế giới, luôn tồn tại những điều khác biệt, và người dân nước nào cũng đều muốn du khách nơi khác đến sẽ tìm hiểu và tôn trọng văn hóa của họ. Bởi vậy, hãy để ý tới 10 điều dưới đây khi bạn lần đầu đến Mỹ, nếu không, rất có thể bạn sẽ không có một kỳ nghỉ trọn vẹn ở xứ cờ hoa đâu nha!

1. Tránh làm gì nơi công cộng?

Không hút thuốc ở nơi công cộng. Tuy vẫn có một tỷ lệ lớn trong dân số hút thuốc, kể cả phụ nữ, nhưng đối với đại đa số người dân tại đây, họ vẫn phản đối chuyện hút thuốc và nhiều nơi, hút thuốc ở chốn công cộng bị cấm. Tại Mỹ, bạn cũng hiếm tìm thấy nơi nào có phòng dành riêng cho người hút thuốc. Do đó khi du lịch tại quốc gia này bạn nên hạn chế hút thuốc, đặc biệt là nơi công cộng.

Không xả rác nơi công cộng.  Đây là nếp sống đã đi vào tiềm thức và tự giác của tất cả người Hoa Kỳ. Tuy không khắt khe như Singapore nhưng chính quyền Hoa Kỳ vẫn có luật phạt vi cảnh những người xả rác nơi công cộng. Ở Hoa Kỳ, một số nơi công cộng, bạn không được phép hút thuốc. Bạn cũng không được phép hút thuốc trên máy bay. Nếu hút thuốc trong toa-lét sẽ bị phát hiện ngay bởi máy báo khói.

2. Tiền boa sau khi sử dụng dịch vụ

Không giống như các quốc gia khác, ở Mỹ tiền boa là điều bắt buộc. Khi du lịch tại quốc gia này bắt buộc bạn phải trả tiền tip cho phục vụ phòng, nhân viên quán ăn hay người trông xe… Hãy tip tối thiểu 10% trên hóa đơn hoặc 20% nếu bạn cảm thấy hài lòng về chất lượng. Người phục vụ ở Mỹ nhận mức lương thấp, đôi khi thu nhập giúp họ sống ổn ở Mỹ là tiền boa. Đây là một trong những lưu ý khi du lịch Mỹ mà bạn cần chú ý.

3. Tôn trọng văn hóa về giờ giấc

Trễ giờ với người Mỹ là điều cấm kỵ. Tại đây mọi thứ đều phải đúng giờ. Và đó là điều đã hình thành nên phong cách Mỹ, một phần khiến cho nước Mỹ thịnh vượng như ngày hôm nay. Nếu bạn dự định làm một điều gì đó cùng người địa phương, tốt nhất hãy đến sớm. Còn nếu bạn đến muộn tầm 15 phút, hãy gọi điện báo trước cho họ.

4. Tự chữa bệnh khi gặp vấn đề về sức khỏe

Không như ở Việt Nam, bạn có thể “tự chữa trị” bằng cách chạy ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống đỡ. Còn ở Hoa Kỳ, nhà thuốc chỉ chịu bán thuốc khi bạn trình toa bác sĩ. Nếu không may bị bệnh trên đường tour, bạn chỉ còn cách vào viện hoặc đi khám bác sĩ (dĩ nhiên, chi phí rất đắt).

Bởi thế, trước khi đi tour, bạn nên mua bảo hiểm để phòng khi ốm đau vẫn có tiền trang trải. Tốt nhất là khi sửa soạn hành lý, bạn nên chuẩn bị sẵn những loại thuốc thông thường (cảm, sốt, đau bụng…) để kịp sử dụng khi “có chuyện”. Nếu có bệnh, bạn nên chuẩn bị thuốc đặc trị mang theo để tránh tốn kém không cần thiết.

5. Nhậu nhẹt bia rượu ở Mỹ cũng khác Việt Nam

Người dân Mỹ e ngại các chất gây nghiện nhưng với một thứ là đồ uống có cồn thì họ lại rất chào mừng. Nhiều nơi trên xứ cờ hoa, bạn sẽ được chào đón nồng nhiệt bằng những chầu bia, rượu bởi người dân nơi đây uống bia, rượu khắp nơi.

6. Cẩn thận với từ lóng

Nếu đã xem phim, đọc báo… của Mỹ, bạn sẽ thấy quen với tiếng lóng. Và một khi đến nơi này thì bạn sẽ gặp người dân sử dụng tiếng lóng thường xuyên.

Trong giao tiếp thông thường, người Mỹ nói tục khá nhiều. Nếu xem phim Mỹ thường xuyên thì các bạn sẽ thấy hầu hết mọi tầng lớp đều nói tục, kể cả cảnh sát hay chính khách, không như phim ảnh Việt Nam thường bị kiểm duyệt từng câu nói. Sau đây là một số từ nên tránh dùng để không gây rắc rối cho bản thân.

  • Asshole: Nếu bạn xem phim Mỹ nhiều thì đây là một từ hay được dùng để chửi một người khác. Tuy nhiên, không nên dùng từ này trong bất cứ trường hợp nào vì nó có ý nghĩa xúc phạm rất nặng đối với người nghe.
  • Bastard: Trong tiếng Anh có nghĩa là “con hoang, con không cha”. Dùng từ này để chửi người khác chẳng khác nào chửi mẹ người đó.
  • Bitch: Nghĩa gốc trong tiếng Anh là “con chó cái” nhưng thường dùng để chỉ người phụ nữ dâm đãng, dễ dãi.
  • Chicken shit: Đồ hèn nhát.
  • Chink: Là từ khinh miệt chỉ người Mỹ gốc châu Á, đặc biệt là người Hoa, mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc nặng nề.
  • Cunt: Tiếng lóng chỉ bộ phận tế nhị của phụ nữ, giống như chữ “l.” trong tiếng Việt của mình.
  • Dickhead: “Dick” là tiếng lóng chỉ bộ phận tế nhị của nam giới. Chữ “dickhead” dùng để chửi những người ngu dốt với ý nghĩa miệt thị.
  • Dog (hoặc dawg): Thanh niên da đen ở Mỹ hay chào nhau “What’s up, dog?” nhưng nếu bạn không phải là người da đen thì đừng dùng từ này khi nói chuyện với người da đen nếu bạn khong muốn gặp rắc rối.
  • Freak: Vừa có nghĩa là người có hình dạng kì quái dị tật hoặc cũng dùng để nói về kẻ đam mê một điều gì thái quá (ví dụ như he’s a computer freak). Chửi ai đó là “freak” đồng nghĩa với việc gọi người đó là “quái vật” hay “kẻ biến thái”.
  • Idiot: Thằng ngu, thằng đần.
  • Jerk: Thằng cà chớn, thằng khốn nạn.
  • Limey: Từ miệt thị của người Mỹ dành cho người Anh.
  • Loser: Đồ vô dụng.
  • Motherfucker (hoặc Mofo): Từ chửi khá nặng, tuyệt đối không nên dùng.
  • Nerd: Thằng khờ, thằng ngố chỉ biết học chẳng biết gì khác, mọt sách.
  • Nigger: Từ dùng để miệt thị người da đen, nghĩa như đồ mọi rợ. Bạn sẽ gặp rắc rối to nếu dùng từ này để gọi một người da đen trước mặt người đó.
  • Pig: Tiếng lóng dân Mỹ gọi cảnh sát.
  • Son of a bitch: Đồ chó đẻ.
  • Slut: Đồng nghĩa với “bitch”
  • Sucker: Đồ khốn.
  • Whore: Con điếm.

Song nhiều từ có thể sẽ gây hiểu lầm. Nhiều từ lóng tại Mỹ chỉ được dành riêng cho một vài kiểu người. Vì thế, hãy cẩn thận với cách dùng từ của mình.

7. Đừng tự gây rắc rối với cảnh sát địa phương

Cảnh sát Mỹ được trao quyền lực rất lớn để diệt trừ tội phạm và cảnh sát nơi này cũng rất nhạy cảm với những hành vi họ xem là khả nghi. Bởi vậy, nếu giáp mặt nhân viên công vụ, bạn hãy tỏ ra kính trọng. Đó là một cách khôn ngoan để tránh xa rắc rối.

8. Nước Mỹ và những lưu ý về an ninh

Dù an ninh ở Mỹ khá tốt nhưng ngay trong thành phố cũng có những khu vực du khách không nên lai vãng. Tốt nhất là bạn nên tham khảo nhân viên khách sạn hoặc cảnh sát địa phương để biết khu vực nào cần tránh.

Bạn chắc hẳn đã nghe dịch vụ chăm sóc sức khỏe Obamacare của Mỹ. Điều đó góp phần giúp người dân bản xứ được chăm sóc tốt hơn. Nhưng với khách du lịch, bạn sẽ không thể nhận được sự chăm sóc tốt như thế. Vậy nên hãy đề phòng cho điều bất trắc xảy ra tại quốc gia có tỷ lệ phạm tội cao hàng đầu thế giới bằng cách mua bảo hiểm sức khỏe.

9. Tránh xa chuyện chính trị

Nếu bạn nghe thấy ai nói rằng chuyện chính trị chia cắt nước Mỹ thì điều đó là đúng. Bản thân người Mỹ cũng khá cực đoan với quan điểm chính trị họ theo đuổi. Bởi vậy khi xuống đường, hãy bỏ ngoài tai chuyện chính trị, và cũng đừng đề cập đến vấn đề nhạy cảm này với người bản xứ.

10. Sự khác biệt giữa các bang

Sự khác biệt giữa các bang của Mỹ là rất rõ ràng, kể cả những bang liền kề nên bạn cần lưu ý để chuyến đi trọn vẹn nhất. Nước Mỹ bao gồm hơn 50 bang, mỗi bang có những đặc điểm riêng. Nếu có điều kiện đi khắp nước Mỹ, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng giữa các bang, ngay cả ở những bang liền kề. Người dân mỗi nơi sẽ có sở thích khác nhau, cách cảm nhận khác nhau, phát âm khác và khẩu vị cũng vậy. Do đó bạn nên tìm hiểu những thông tin riêng về văn hóa ứng xử tại nơi mình định tới để tránh gặp phải những tình huống không mong muốn.

► Có thể bạn sẽ cần: Kinh nghiệm du lịch bờ Tây nước Mỹ

Tuy vậy, dù đã có sự tìm hiểu trước về văn hóa ứng xử, nếu là lần đầu tiên đặt chân tới Mỹ, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ, băn khoăn làm sao để nắm bắt và thích nghi với các hoạt động và phong cách phục vụ ở quốc gia luôn được coi là đi đầu về văn minh này. Nếu tổ chức đi theo tour kèm một người hướng dẫn viên chuyên nghiệp, thấu hiểu sâu sắc văn hóa Mỹ, bạn sẽ được hướng dẫn và giải đáp kịp thời mọi thắc mắc. Nhưng nếu là lần đầu đi du lịch theo hình thức “phượt” tự túc, đừng bỏ qua những bí kíp “nhỏ mà có võ” này nhé!

► Tìm hiểu thêm: Đi du lịch Mỹ cần chuẩn bị những gì