Làm visa Schengen cần những thủ tục gì? Có thời hạn bao lâu?

Visa Schengen hay còn gọi là visa du lịch châu Âu, đây là “chìa khóa” quan trọng giúp bạn thực hiện chuyến đi mơ ước của mình. Vậy làm visa Schengen cần những thủ tục gì? Visa Schengen có thời hạn bao lâu? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!

► Tìm hiểu trước chuyến đi: Du lịch châu Âu nên đi nước nào

1. Làm visa Schengen cần những thủ tục gì?

Visa Schengen là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn di chuyển qua lại giữa 26 nước trong khu vực Schengen. Xin visa Schengen có nghĩa là bạn dự định lịch trình tham quan của mình sẽ gồm ít nhất là 2 nước trong khu vực này trở lên. Để xin visa Schengen, bạn hãy nộp hồ sơ xin cấp visa tại Đại Sứ Quán hoặc lãnh sự quán của nước bạn đáp máy bay xuống đầu tiên hoặc nước mà bạn dự định ở lại lâu nhất.

Để xin visa Schengen, bạn cần có những giấy tờ sau trong hồ sơ:

  • Đơn xin cấp visa
  • Hộ chiếu hợp lệ, còn hạn ít nhất 6 tháng và còn trang trống
  • Ảnh chân dung kích thước 3.5×5.5 cm, chụp không quá 6 tháng và yêu cầu chụp trên nền trắng
  • Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước và sổ hộ khẩu, kèm theo bản dịch thuật công chứng
  • Giấy tờ chứng minh tài chính: Giấy chứng minh số tiền trong sổ tiết kiệm (khoảng 5000$) do ngân hàng cấp, sao kê tài khoản ngân hàng (chứng minh nguồn thu nhập ổn định hàng tháng) trong tối thiểu là 3 tháng gần nhất.
  • Giấy tờ chứng minh có công việc ổn định tại Việt Nam: Giấy phép kinh doanh nếu người xin cấp visa là chủ doanh nghiệp, hoặc hợp đồng lao động nếu người xin cấp visa là người lao động bình thường. Cùng với giấy chứng minh tài chính, giấy chứng minh công việc ổn định tại Việt Nam có tác dụng chứng minh với nhân viên đại sứ quán, người sẽ quyết định có cấp visa cho bạn hay không rằng bạn đến châu Âu đúng là để du lịch, chứ không phải với mục đích lao động kiếm tiền hay bất kỳ mục đích nào khác.
  • Bảo hiểm du lịch: Bảo hiểm du lịch hiện nay khá dễ tìm mua vì hầu hết tất cả các công ty du lịch đều cung cấp dịch vụ này. Đây không chỉ là một giấy tờ bắt buộc mà nó cũng rất hữu ích cho chuyến du lịch của bạn.
  • Xác nhận đặt phòng và vé máy bay khứ hồi: 2 loại giấy tờ này có tác dụng bảo đảm rằng bạn sẽ tới châu Âu tham quan du lịch và trở lại theo đúng kế hoạch ghi trong lịch trình tham quan.
  • Lịch trình tham quan: Lịch trình này càng chi tiết càng tốt bởi nó sẽ giúp tăng khả năng hồ sơ của bạn được duyệt thành công.

► Để đơn giản hơn, các bạn có thể tải miễn phí hồ sơ xin visa Schengen và tham khảo Kinh nghiệm xin visa Schengen nhé.

Thông thường thời gian để xét duyệt hồ sơ xin cấp visa Schengen là từ 15 đến 30 ngày, có trường hợp kéo dài tới vài tháng. Do đó để tránh ảnh hưởng đến chuyến du lịch, bạn nên làm thủ tục xin cấp visa trước chuyến đi khoảng 3 tháng cho chắc ăn. Nếu nộp muộn mà xảy ra bất kỳ vấn đề nào về giấy tờ thì chắc chắn bạn sẽ không kịp khởi hành theo đúng lịch trình.

2. Visa Schengen có thời hạn bao lâu?

Thời hạn của visa Schengen không cố định đối với tất cả các trường hợp. Thời hạn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian ghi trong đơn đăng ký, chất lượng hồ sơ, v.v. Nếu visa còn hạn, bạn có thể thoải mái quay lại châu Âu nhiều lần.

► Tìm hiểu thêm: Visa Schengen có thời hạn bao lâu

Châu Âu với những điểm đến nổi tiếng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Hãy chuẩn bị hành lý và bỏ túi những bí kíp trên để giúp chuyến du lịch của bạn thật đáng nhớ đi nào! Chúc bạn có một cuộc hành trình thú vị!