Đi Trung Quốc du lịch người Việt có cần visa không?

Visa được xem như “tấm thẻ xanh” cho phép bạn có thể nhập cảnh vào một quốc gia nào đó. Với sự hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, rất nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách thị thực và thực hiện miễn visa cho công dân các nước khác. Còn người anh em láng giềng của chúng ta – Trung Quốc thì sao?

Đi Trung Quốc du lịch có cần xin visa không? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Theo thông báo của cơ quan lãnh sự Trung Quốc, thì nước này miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho 6 đối tượng sau:

  • Công dân quá cảnh tại sân bay Trung Quốc để đi đến nước thứ ba (thời gian lưu trú tối đa 72h);
  • Công dân nước ngoài sở hữu thẻ cư trú vĩnh viễn còn hiệu lực do nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cấp;
  • Công dân nước ngoài có thẻ cư trú còn hiệu lực do Công An Trung Quốc cấp;
  • Người mang thẻ doanh nhân APEC;
  • Người đi du lịch tại đảo Hải Nam và dồng bằng Châu Giang;
  • Công dân các nước có hiệp ước song phương với Trung Quốc, bao gồm: Singapore, Brunei, Nhật Bản, Fiji, Bahamas, Seychelles, San Marino, Mauritius, Grenada.

Rất tiếc là công dân Việt Nam trong thuộc trường hợp nào trong 6 trường hợp kể trên, các bạn sẽ vẫn phải xin visa đi Trung Quốc du lịch trước khi lên đường sang thăm nước bạn.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không thể cản trở bạn có một chuyến du lịch tuyệt bởi tại Trung Quốc bởi bạn có thể chỉ cần xin giấy phép thông hành tại Cửa khẩu Trung Quốc nếu chỉ có ý định đi Trung Quốc du lịch tại các tỉnh sát biên giới giữa 2 nước thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây (Bằng Tường, Đông Hưng) và Vân Nam (Hà Khẩu), cách cửa khẩu khoảng 150km.

Ngay cả khi bạn muốn đi sâu hơn vào nội địa Trung Quốc để có thể tham quan được nhiều địa danh hơn, thì việc xin visa đi Trung Quốc du lịch cũng không hề phức tạp và khó khăn như nhiều người vẫn tưởng.

Khách du lịch muốn nhập cảnh vào đây thường xin cấp visa ngắn hạn loại 03 tháng 1 lần, nghĩa là người mang visa được phép cư trú tối đa 30 ngày với số lần được phép nhập cảnh là 1 lần. Nếu muốn xin visa đi Trung Quốc du lịch, bạn sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu bản gốc, còn giá trị tối thiểu 06 tháng và còn trang trống;
  • 02 ảnh chân dung nền trắng, kích cỡ 3.3×4.8cm;
  • Sao y Chứng minh thư, Sổ hộ khẩu;
  • Hợp đồng lao động/ Quyết định bổ nhiệm/ Tuyển dụng;
  • Tờ khai xin visa theo mẫu của Đại sứ quán Trung Quốc.

Để có được bộ hồ sơ mẫu chuẩn, các bạn tải miễn phí tại website Visana và làm theo hướng dẫn về thủ tục Xin visa đi Trung Quốc nha.

Như vậy, ngoài các chi phí cần thiết để đi Trung Quốc du lịch, bạn sẽ phải chuẩn bị thêm một khoản tiền để làm visa, vào khoảng 90 USD/ người tùy vào hiệu lực của loại visa bạn xin cấp.

Tìm hiểu thêm: Visa Trung Quốc bao nhiêu tiền

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 nơi xét duyệt hồ sơ và cấp visa Trung Quốc cho người Việt, đó là:

1) Trung tâm dịch vụ thị thực Trung Quốc: Tầng 7, tòa nhà Trường Thịnh, Tràng An Complex, số 1 đường Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

2) Trung tâm dịch vụ thị thực Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh: Tầng 16 Tòa nhà Trung tâm thương mại Sài Gòn (SAIGON TRADE CENTER), số 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1

3) Trung tâm dịch vụ thị thực Trung Quốc tại Đà Nẵng: Unit B, Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Towers, 74 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Khi xin visa, bạn cũng sẽ được yêu cầu thực hiện phỏng vấn với Đại sứ quán. Song đừng lo lắng, bạn chỉ cần bình tĩnh và trả lời tất cả các câu hỏi của họ một cách rõ ràng, cẩn thận là được. Mục dích của cuộc phỏng vấn này chỉ là để xác nhận có đúng là bạn xin visa đi Trung Quốc du lịch hay không mà thôi.

Sau khoảng 01 tuần nếu không có bất cứ trục trặc nao về hồ sơ, giấy tờ cũng như phỏng vấn, bạn sẽ được cấp visa và có thể lên đường sang nước bạn để tận hưởng chuyến du lịch của mình được rồi.

Tổng hợp: Xin visa đi Trung Quốc cần những gì

Như vậy là các bạn đã có câu trả lời cho việc người Việt đi Trung Quốc du lịch có cần visa không rồi. Có thể thấy là thủ tục xin visa Trung Quốc cũng khá đơn giản, song với những bạn làm visa lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm hẳn sẽ vẫn còn lúng túng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về thủ tục hoặc cần hỗ trợ xin visa, vui lòng liên hệ với Visana qua số Hotline 1900 0284.