Những điều gây ngạc nhiên của văn hóa Đan Mạch

Văn hóa là một khái niệm hỗn hợp, bài viết này có thể giúp bạn hiểu vể văn hóa Đan Mạch trong những thói quen hàng ngày của người dân, và những điều độc đáo ẩn hiện trong những điều đời thường nhất. Nếu bạn có đi du lịch Đan Mạch tự túc, hay theo đoàn thì hãy để ý xem những điều sau có giống như bạn tưởng tượng không nhé!

Trước chuyến đi Đan Mạch, đừng bỏ qua thông tin về Thủ tục xin visa du lịch Đan Mạch các bạn nhé.

Người Đan Mạch rất “sùng luật”

Bạn sẽ rất khó để thấy người Đan Mạch nào phá luật giao thông, hay nội quy và những quy định tại nơi công cộng, kể cả bạn có ở lại Đan Mạch nhiều ngày đi nữa. Vì thế mà giao thông tại đây luôn ổn định, không vượt đèn đỏ, không lấn làn, không bóp còi; không có hiện tượng chen lấn, lấn hàng, vứt rác ra đường, công viên, v.v. Vì thế khi du lịch Đan Mạch, lưu ý hãy giữ ý thức cá nhân, đây là cơ hội tốt để bạn cảm nhận rõ rệt nhất một xã hội văn minh hàng đầu thế giới.

Số lượng xe đạp còn nhiu hơn số dân

Dù đi đâu, đang ăn vận như thế ào thì người Đan Mạch luôn thích đi bằng xe đạp. Ở Copenhaghen, hơn một nửa dân di chuyển bằng xe đạp mỗi ngày. Người già hay trẻ, mặc váy hay bộ vest, đi làm hay đi chơi, giám đốc hay nhân viên cũng đều đi xe đạp như một sự yêu thích. Người Đan Mạch chia sẻ rằng xe đạp là phương tiện di chuyển vừa khỏe lại vừa bảo vệ môi trường, nhưng họ cũng nói rằng xe đạp được yêu thích chủ yếu vì đây là cách đi lại nhanh và tiện nhất trong thành phố, thay vì ô tô hay mô tô.

Họ cũng cực k yêu thích bia

Đây là thức uống được người Đan Mạch sử dụng từ hơn 5.000 năm trước, và là một nét văn hóa Đan Mạch tồn tại lâu nhất. Nếu là công dân Đan Mạch, bạn được phép uống bia từ năm 14 tuổi. Bia được phục vụ trong tất cả các quán ăn, nhà hàng, các dịp lễ gia đình cũng vậy. Nhưng người Đan Mạch lại rất biết kiểm soát tửu lượng của mình, rất ít thấy cảnh say xỉn ở bất cứ quán bar, nhà hàng nào.

“Nghiện” cam thảo

Hầu như những món đồ ngọt ở đây đều có thêm cam thảo, bạn có thể ăn kẹo, kem, bánh và cả rượu, bia, thức uống cam thảo,… Cam thảo cũng được đóng gói bán để ăn như một món vui miệng.

Tôn trọng tuyệt đối sự riêng tư

Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu bắt chuyện với người lạ tại đây, kể cả những câu lịch sự như “Xin chào, bạn thế nào?”. Đó là sự thể hiện tôn trọng riêng tư cá nhân, bạn vẫn có thể bắt chuyện nếu đang cần giúp đỡ, nhưng không được hỏi họ những việc giống như vậy. Khi muốn đến chơi nhà ai, hãy báo trước để được sự đồng ý của họ. Khi nói chuyện với họ, không nên thể hiện quan điểm chính trị hay tôn giáo của mình, và không nên hỏi những việc riêng tư như tuổi tác, cân nặng, tình trạng hôn nhân. Đó là một nét văn hóa Đan Mạch đặc trưng nên bạn không cần ngạc nhiên.

Đan Mạch rất an toàn

Bạn có thể thấy trẻ em ngủ ở xe đẩy ngoài đường, vui chơi ngoài sân chơi mà không có bố mẹ giám sát tận nơi, hay là ở trong quán cà phê hay cửa hàng, vì luôn có nhân viên an ninh để ý.

Người Đan Mạch luôn bình đẳng

Không có một sự phân biệt đối xử nào ở nơi công cộng, dù bạn là thủ tướng hay là bảo vệ thì khi bạn đi mua một ly cà phê, bạn vẫn được phục vụ một cách giống nhau. Trong gia đình cũng gần như vậy, mọi thành viên gia đình đều hướng đến sự đồng lòng và tin tưởng, tự lập của mỗi cá nhân. Khi du lịch Đan Mạch tự túc, bạn đừng hoang mang khi thấy người dân nói chuyện không dùng kính ngữ hay những từ như “Làm ơn, Xin làm phiền”, đó là cách nói chuyện thẳng thắn lâu nay của họ mà thôi.

Đối với dân du lịch, thì những điều trên ắt hẳn rất hữu ích đối với một chuyến khám phá Đan Mạch. Ngoài việc tìm hiểu văn hóa, thói quen của người dân đất nước này, bạn cũng nên tìm hiểu quy trình làm visa Đan Mạch vì đó là tấm thẻ thông hành bắt buộc phải có khi muốn đến đây. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời tại quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này nhé!

Tìm hiểu thêm chi tiết: Văn hóa Đan Mạch