Những điều có thể bạn chưa biết về văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ

Để tóm tắt văn hóa và truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một bài viết là không thể, vì sự đa dạng của di sản trên khắp đất nước này và sự pha trộn của các nền văn hóa khác như tiếng Hy Lạp, tiếng Armenia, tiếng Georgia và tiếng Ả Rập đã diễn ra trong suốt chiều dài lịch sử.

Bờ biển phía đông bắc gần biên giới là sự kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia, như trong các cộng đồng Laz và Hemsin. Phía đông nam thường phản ánh văn hóa Kurd và Ả Rập, trong khi bờ biển phía tây trong 80 năm qua đã bị ảnh hưởng rộng rãi bởi truyền thống châu Âu. Tuy nhiên, một số truyền thống lan rộng nhanh chóng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và bất kỳ du khách nào ghé thăm nơi đây lần đầu tiên cũng sẽ phát hiện ra chúng ngay lập tức.

► Tìm hiểu thêm trước chuyến đi: Đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cần chuẩn bị gì

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

Bài viết này sẽ rất hữu ích cho bất cứ ai muốn nghiên cứu văn hóa, phong tục, cách cư xử, nghi thức, giá trị ở Thổ Nhĩ Kỳ và muốn hiểu mọi thứ rõ hơn trước khi ghé thăm đất nước xinh đẹp này. Hãy nhớ rằng đây chỉ là một giới thiệu ở mức độ cơ bản và có thể không chính xác với tất cả những người Thổ Nhĩ Kỳ bạn gặp! Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Đạo Hồi

Hồi giáo là tôn giáo của đa số người Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi giáo xuất phát từ Ả Rập Xê Út. Thiên Sứ Muhammad được xem là người cuối cùng trong các sứ giả của Đức Chúa Trời (tiếp nối bước chân của Chúa Giêsu, Môi-se, Áp-ra-ham, v.v.) để mang lại sự hạnh phúc cho nhân loại. Ông đưa ra một thông điệp cho toàn thể nhân loại, chứ không phải chỉ cho một dân tộc nào cả.

Nếu Moses mang Kinh thánh Torah và Chúa Giêsu đến Thổ Nhĩ Kỳ, thì Muhammad mang đến cuốn sách cuối cùng, Kinh Qur’an. Kinh Qur’an và các hành động của vị tiên tri này (Sunnah) được sử dụng làm nền tảng cho mọi hoạt động tôn giáo.

Đạo hồi ở thổ nhĩ kỳ

2. Lời chào hàng ngày và biểu hiện thông

Người Thổ Nhĩ Kỳ thích ăn mừng hoặc bày tỏ sự cảm thông và các biểu hiện chung áp dụng cho cuộc sống hàng ngày, cũng như nhiều sự kiện và dịp đặc biệt khác. Nếu một người bạn ngã bệnh, phản ứng nên là “Gecmis Olsun” có nghĩa là chúc mau khỏi bệnh. Khi ghé vào một cửa hàng và bạn sẽ nghe thấy câu nói “Hos Geldiniz” có nghĩa là chào đón. Danh sách này còn rất dài, nhưng tin tốt cho du khách nước ngoài là người Thổ Nhĩ Kỳ khá thoải mái nếu bạn đến thăm đất nước này.

Học một vài câu nói giúp bạn có được sự tôn trọng tuyệt vời, nhưng đừng quá lao tâm khổ tứ vì những thứ nhỏ nhặt, bởi với người Thổ, bạn là một vị khách được chào đón ở đất nước của họ.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

3. Mắt quỷ Nazar Boncugu

Trong sự hoài nghi trực tiếp đối với truyền thống Hồi giáo, Nazar Boncugu, còn được gọi là mắt quỷ xuất hiện rất nhiều trong văn phòng, nhà cửa, phương tiện giao thông và cả các doanh nghiệp.

Người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng người bảo vệ này sẽ xua đuổi tà ma và ngày nay nó trở thành vật đặc trưng của văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Nó là một trong những món quà lưu niệm được đề xuất hàng đầu cho du khách khi ghé thăm đất nước này.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

4. Mang thai, sinh nở và trẻ em

Tương tự như vậy, khi một đứa trẻ được sinh ra, bạn bè và gia đình thường sẽ tặng cho đứa bé một vật có hình mắt quỷ để bảo vệ nó. Người Thổ Nhĩ Kỳ rất yêu mến trẻ em, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu con bạn nhận được sự chú ý đặc biệt. Những đứa trẻ là thành viên mới của gia đình, vì vậy chúng đại diện cho một biểu tượng của sức mạnh gia tăng. Mang thai là điều tự nhiên cần làm sau khi kết hôn và bất cứ cặp vợ chồng nào không có con cái cũng có thể trở thành mục mục tiêu bàn tán của mọi người.

Chuyện giới tính của thai nhi cũng là một vấn đề được quan tâm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở những ngôi làng nhỏ, những bà mẹ mới sinh con phải ở trong nhà trong 40 ngày để lấy lại sức khỏe và giúp những đứa trẻ có một khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống.

5. Thực phẩm, bữa sáng và bánh mì

Thực phẩm là một phần không thể thiếu của xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi bữa ăn là một món quà từ Allah, do đó mọi người phải thưởng thức một cách vui vẻ và không được lãng phí, vì vậy phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ thường dành hàng giờ trong nhà bếp, với công thức nấu ăn đặc biệt và đầy sáng tạo của riêng mình.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và thường bao gồm trứng, dưa chuột, cà chua, ô liu và không thể thiếu bánh mì. Bánh mì không chỉ được ăn vào bữa sáng mà còn vào bất kỳ thời điểm nào trong này. Đây là một thành phần chủ yếu trong chế độ ăn của người Thổ Nhĩ Kỳ và được bán rộng rãi trên toàn quốc. Một số người Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí từ chối ngồi xuống một bữa ăn nếu trong đó không có bánh mì.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

6. Cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu vẫn là một yêu cầu tôn giáo ở nhiều nơi trên đất nước này, nhưng may mắn thay, tập tục này đã dần được cải thiện từ thế kỷ trước. Trong quá khứ, một người cao tuổi ở địa phương thường thực hiện nghi lễ này ngay trên bàn bếp nhưng hiện nay, đặc biệt là ở các vùng phía tây, nhiều người đã lựa chọn tìm đến bệnh viện để thực hiện thủ thuật này. Sự kiện này, theo truyền thống được xem là sự chuyển đổi quan trọng trong cuộc đời một người đàn. Một món quà (như một chiếc đồng hồ) sẽ được tặng cho các cậu bé trong dịp này.

7. Hamam (phòng tắm hơi)

Truyền thống này xuất phát từ các nhà tắm công cộng La Mã, sau đó được người Ottoman sửa đổi và chia làm hai loại: Một loại dành riêng cho khách du lịch bởi vì người phương Tây thích mặc trang phục bơi, loại còn lại dành riêng cho người địa phương.

Mọi người bước vào phòng tắm hoàn toàn khỏa thân hoặc mặc trang phục bơi, ngồi trong phòng xông hơi khô hoặc ngâm mình trong nước lạnh. Các phòng tắm hơi cũng cung cấp dịch vụ tẩy tế bào chết và massage toàn thân trong các nhà tắm hơi dành cho khách du lịch.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

8. Thảm Thổ Nhĩ Kỳ

Trong mỗi nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ, ta luôn thấy những tấm thảm xuất hiện trên sàn nhà. Với cách trang trí tỉ mỉ, thảm thủ công cũng trở thành món đồ lưu niệm phổ biến đối với khách du lịch. Tuy nhiên nếu chọn mua, hãy lưu ý xem xét cẩn thận để tránh mua phải thảm giả sản xuất tại Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, khi việc trang trí thiết kế trở nên hiện đại hơn, nhiều gia đình Thổ Nhĩ Kỳ cũng lựa chọn những tấm thảm do nhà máy sản xuất vì chúng thường có giá rẻ hơn.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

9. Sự hiếu khách: Giày dép, ăn uống và quà tặng

Người Thổ Nhĩ Kỳ hiếu khách và thường mời những người bạn mới đến nhà của mình dùng bữa tối. Du khách được chủ nhà đưa cho một đôi dép đi trong nhà, vì vậy bạn có thể để giày ngoài cửa và các món ăn thường rất phong phú nên hãy cứ nhiệt tình thưởng thức, đừng từ chối vì nó được coi là hành động thô lỗ. Trong những dịp như này, không bắt buộc phải mang theo một món quà, nhưng nếu bạn đã quen với văn hóa phương Tây thì có thể tặng cho chủ nhà một chai rượu vang.

10. Trà và đồ uống

Trái ngược với những gì mọi người thường nghĩ, người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ uống cà phê vài ngày trong tuần. Thay vào đó, thức uống chủ yếu của người Thổ Nhĩ Kỳ là trà đen, đựng trong cốc thủy tinh hình hoa tulip và có thể thêm đường theo sở thích của người uống.

Một đặc điểm phổ biến ở hầu hết các làng, thị trấn, và thành phố là quán xá là nơi chỉ dành cho những người đàn ông tụ tập, uống trà và chơi một vài trò chơi giải trí. Ngược lại, vườn trà là lựa chọn rất phổ biến cho các gia đình và những nhóm bạn nữ, đặc biệt là vào cuối tuần.

kinh nghiệm du lịch thổ nhĩ kỳ

Khi đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, hãy chú ý đến phong tục tập quán và truyền thống địa phương. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách chúng làm cho kỳ nghỉ của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết đấy. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ, và đừng quên tìm hiểu Kinh nghiệm xin visa Thổ Nhĩ Kỳ trước chuyến đi nhé .