Du lịch Trung Quốc nên đi đâu bằng giấy thông hành và visa Trung Quốc

Trung Quốc là một điểm đến gần gũi nhưng cũng xa lạ với hầu hết chúng ta. Bên kia đường biên giới còn vô số cảnh đẹp, nét văn hóa thú vị và những món ăn đặc sắc đang chờ bạn khám phá.

Nhờ chính sách xuất nhập cảnh đầy hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc – 2 nước có chung đường biên giới gần 1.500km mà đi từ nước ta sang nước bạn đang rất dễ dàng. Có 2 cách để bạn nhập cảnh vào Trung Quốc hợp pháp, một là sử dụng giấy thông hành, 2 là sử dụng visa. Sử dụng giấy tờ gì để du lịch Trung Quốc còn tùy vào mục đích sử dụng, và mục đích nhập cảnh của bạn. Thủ tục làm giấy nhập cảnh hay visa cũng đã đơn giản rất nhiều, nên bạn không cần phải lo lắng quá về công đoạn này.

Vậy du lịch Trung Quốc nên đi đâu nếu có được 1 trong 2 giấy tờ trên? Đây là một câu hỏi có vô số lựa chọn, nhưng Visana sẽ mách cho bạn những địa điểm nổi bật nhất và thuận tiện nhất cho chuyến đi này!

xin visa trung quốc

A. Thủ tục xin visa Trung Quốc như thế nào?

Visa Trung Quốc được sử dụng để nhập cảnh Trung Quốc và lưu trú dài ngày, phục vụ các mục đích du lịch, thăm viếng, thương mại, công vụ, v.v. Hiện tại có các loại visa Trung Quốc như sau:

  • Visa 3 tháng 1 lần: bạn được nhập cảnh 1 lần, ở lại không quá 15 ngày, hiệu lực visa từ khi được cấp là 3 tháng.
  • Visa 6 tháng nhiều lần
  • Visa 1 năm nhiều lần

B. Đi đâu chơi ở Trung Quốc

Với visa Trung Quốc, bạn được ở lại ít nhất là 15 ngày, vậy thì hãy xem với khoảng thời gian này chúng ta có thể đến những đâu trên đất nước rộng lớn vô cùng này nhé. Dưới đây là những gợi ý tốt nhất để bạn có một lộ trình nhanh gọn, với những trải nghiệm không thể nào quên.

1. Thượng Hải

Là thành phố lớn bậc nhất tại Trung Quốc, Thượng Hải là trung tâm kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới này. Thượng Hải có cảng lớn nhất thế giới, có những di sản cổ kính, những khu phố hiện đại lung linh, có những thắng cảnh xanh mát hút hồn.

Đến Thượng Hải, hãy tới thăm bến Thượng Hải nổi tiếng, rẽ qua phố Nam Kinh để mua sắm, đến trung tâm Lujiazui sầm uất sôi động. Hoặc tìm nơi yên tĩnh như chùa Tĩnh An, cổ trấn Chu Gia Giác, hay đến thăm các phim trường nổi tiếng.

xin visa trung quốc

2. Bắc Kinh

Thủ đô của Trung Quốc, Bắc Kinh đồng thời là trung tâm văn hóa giáo dục của quốc gia. Thành phố này lớn thứ 2 chỉ sau Thượng Hải, là nơi đặt những “báu vật” quốc gia là những di sản, hay những trụ sở của các doanh nghiệp lớn nhất nước.

Tử Cấm Thành, Thiên An Môn đang đợi bạn khám phá. Một Thiên Đàn rộng lớn hoài cổ, một Di Hòa Viên lưu dấu lịch sử, một Vạn lý Trường thành nghìn năm tuổi đang đợi bạn.

xin visa trung quốc

3. Côn Minh

Thành phố này rất gần Việt Nam, nên bạn có thể đi từ cửa khẩu biên giới để tới đây. Côn Minh có 2.400 năm lịch sử, là thủ phủ của tình Vân Nam. Vẻ đẹp đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc là những gì du khách thấy được ở Côn Minh.

Những điểm tham quan nổi tiếng ở đây phải kể đến Công viên Đạt quan Côn Minh, công viên Yoantong Mountain, công viên rừng Tây Sơn, v.v.

xin visa trung quốc

4. Cửu Trại Câu

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên thuộc Tứ Xuyên, hình thành trên địa chất của cao nguyên Tây Tạng. Cửu Trại Câu được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1992, và là Khu dự trữ sinh quyển – công nhận năm 1997.

Bạn sẽ được ngắm cảnh đẹp thiên nhiên hỗn hợp, với mặt hồ trong veo, tán cây rừng đổ vàng, những ngôi chùa nghìn tuổi. Cụ thể hơn là Hồ Gương, khu rừng nguyên sinh, Hồ Trường Hải, Hồ ngũ sắc, v.v. đẹp hơn cả những bức tranh vẽ tiên cảnh.

xin visa trung quốc

5. Lhasa

Đây là thành phố lớn nhất và là thủ đô hành chính của khu tự trị Tây Tạng. Bạn sẽ thấy nhiều di tích Phật giáo Tây Tạng ở đây như cung điện Potala, cung điện Norbulingka, chùa Jokhang, v.v.

Hãy trải nghiệm thiên nhiên trên cao nguyên cao hàng đầu thế giới, với kiến trúc vững chắc, con người thú vị, văn hóa đậm đà.

xin visa trung quốc

6. Hàng Châu

Là thủ phủ tỉnh Chiết Giang và nằm tại đồng bằng châu thổ sông Trường Giang, Hàng Châu pha trộn vẻ đẹp giữa hiện đại của thành thị và thuần túy của thiên nhiên. Ở đây có lụa tơ tằm trứ danh, có trà xanh thượng hạng, con đường tơ lụa.

Hãy ghé đến phố Qinghefang để mua sắm, đến Hồ Tây ngắm cảnh, hay Tháp Lôi Phong hùng vĩ. Cảnh đẹp Hàng Châu có rất nhiều, trong một ngày bạn khó mà đi hết được.

xin visa trung quốc

► Tìm hiểu thêm: Du lịch Trung Quốc nên đi đâu

C. Xin giấy thông hành Trung Quốc như thế nào?

Bạn có thể “vi vu” ở các tỉnh giáp biên giới mà không cần làm visa, chỉ cần một tấm giấy thông hành Trung Quốc. Nếu bạn là người các tỉnh biên giới, bạn có thể cấp giấy này để nhập cảnh nhiều lần. Nếu bạn chỉ đến với mục đích du lịch, thì sẽ được cấp giấy có thời hạn 30 ngày, hoặc giấy đi trong 1 ngày.

Thủ tục làm giấy thông hành như sau:

  • Trình chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh (với trẻ em dưới 16 tuổi)
  • Chuẩn bị 2 ảnh
  • Điền tờ khai cấp giấy thông hành và dán ảnh
  • Nộp phí
  • Đóng dấu để nhập cảnh

D. Có thể du lịch ở đâu Trung Quốc khi có giấy thông hành?

Đương nhiên là phạm vi di chuyển của bạn sẽ bị hạn chế. Bạn chỉ đi về trong ngày thì bạn không được đi quá 15km, bạn đi vài ngày thì không được đi quá 150km. 4 địa điểm chấp nhận nhập cảnh bằng giấy thông hành là:

  • Thành phố Bằng Tường (Quảng Tây) – qua cửa khẩu Lạng Sơn
  • Thành phố Đông Hưng (Quảng Tây) – qua cửa khẩu Móng cái tại tỉnh Quảng Ninh
  • Thành phố Hà Khẩu (Vân Nam) – qua cửa khẩu Lào Cai.

Bạn có thể chọn đi xe ôm, đi tàu, xe bus hay taxi từ cửa khẩu đến Bằng Tường, Đông Hưng hay Hà Khẩu.

4 thành phố này đều có người Việt sinh sống, các hoạt động mua bán diễn ra vô cùng tấp nập. Bạn có thể mua mọi thứ “trên trời dưới đất” với giá rẻ bèo ở mỗi thành phố. Đừng quên ghé thăm những thắng cảnh nổi tiếng ở mỗi nơi mà bạn đến, thưởng hức những món ăn đặc sản của người dân nơi đó.

Lưu ý là bạn xuất cảnh ở đâu thì phải quay về nơi đó để làm thủ tục quay về Việt Nam, đó là điều bắt buộc. Cầm sẵn chứng minh nhân dân và ảnh thẻ đẻ sử dụng khi cần thiết nữa nhé!

► Tìm hiểu cụ thể hơn về Giấy thông hành Trung Quốc

xin visa trung quốc

E. Làm visa Trung Quốc ở đâu?

Với những bạn muốn tự xin visa Trung Quốc, vui lòng tham khảo checklist hồ sơ và thủ tục xin visa tại Đại Sứ Quán tại ĐÂY. Hoặc các bạn cũng có thể gọi tới hotline 1900 0284 của Visana để được tư vấn và hỗ trợ nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ.